Phải đáp ứng được nguyện vọng, ý kiến, quyền làm chủ của dân

Thứ Năm, 17/08/2017, 18:58
Chiều 17-8, tại Lễ ký kết “Qui chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND 24 quận- huyện nhiệm kỳ 2016-2021”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu rõ: "Mục đích cuối cùng là làm sao cho mỗi cấp HĐND, phát huy được vai trò- trách nhiệm- quyền hạn của mình, nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ đặt ra theo qui định của pháp luật và theo sự lãnh đạo của cấp ủy. Đáp ứng được nguyện vọng, ý kiến, quyền làm chủ của nhân dân ở từng địa phương, quận- huyện".



Đề xuất và triển khai Qui chế phối hợp hoạt động, nhất là giám sát những vấn đề liên quan tới đời sống dân sinh, theo ông Nguyễn Văn Phụng- Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Chánh cho rằng, do tốc độ đô thị hóa nhanh, dân cư tăng cơ học,  việc quản lý đất đai, xây dựng gặp nhiều khó khăn do năng lực cán bộ còn hạn chế. 

Ngoài ra, việc bảo vệ môi trường rất khó khăn vì hiện tại trên địa bàn huyện “bộc phát” về các vựa thu mua phế liệu (trên 20 vựa), gây ô nhiễm môi trường. 

Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện kiên quyết kiểm tra lại các giấy phép, các yêu cầu về đảm bảo môi trường và cương quyết không cấp giấy phép mới hoặc tước giấy phép những vựa gậy ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân trên địa bàn. 

Tuy nhiên, theo ông Phụng, khi huyện làm quyết liệt thì họ lại chạy lên Sở KH-ĐT để xin giấy phép. Vì vậy, hy vọng qua Quy chế phối hợp này thì các quận- huyện vùng ven sẽ được quan tâm, tháo gỡ nhiều hơn nữa những vấn đề người dân, doanh nghiệp bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM phát biểu tại hội nghị

Cũng theo bà Trần Thị Diệu Thúy- Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Gò Vấp cho biết, 5 nội dung qui chế phối hợp là rất thiết thực và gắn với thực tiễn trên địa bàn thành phố nhưng nếu triển khai ngay từ bây giờ thì liệu có phù hợp về thời gian hay không? Nếu được thì triển khai từ đầu năm 2018 để những việc giám sát có chủ điểm, chủ đề sẽ cụ thể hơn, hiệu quả hơn. 

Cũng theo bà Thuý, việc giám sát, phân loại rác thải đến ô nhiễm môi trường là vấn đề nhức nhối không riêng của quận nào. Lần nào tiếp xúc cử tri, vấn đề này cũng luôn “nóng”. Rõ ràng, nếu chỉ một mình chính quyền quận, phường làm thì không thể giải quyết được gốc rễ vấn đề. Việc vận động, khuyến khích người dân phân loại rác ngay tại gia đình đến giữ gìn môi trường sống xung quanh phải được đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa.

Buổi lễ kí kết tại TP Hồ Chí Minh ngày 17-8.

Một vấn đề đáng chú ý được ông Phụng đề cập: “ĐBQH, ĐBHĐND TP một năm có hai lần tiếp xúc cử tri được triển khai tốt nhưng với ĐBHĐND cấp huyện, xã thì lần nào cũng chỉ tổ chức tại trụ sở xã nên lúc nào cũng thấy những gương mặt cử tri “thân quen”.

 Do đó, ông Phụng cho rằng: “Với cách làm “khuôn mẫu” này, chúng ta đang hình thành “cử tri chuyên trách”! Như vậy, tiếng nói của người dân sẽ khó đến với đại biểu đầy đủ. Do đó, HĐND huyện đã chỉ đạo HĐND thị trấn, các xã phải linh hoạt trong các địa điểm tiếp xúc cử tri, không làm một địa điểm cố định mà phải linh động nay ấp này, mai khu phố khác và phải tạo nhiều thuận lợi hơn nữa đối với các cử tri khác trong việc tiếp xúc với đại biểu.

Đồng quan điểm, ông Trần Hoàng Danh,  Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 4  cho rằng,  đây là vấn đề đã tồn tại từ lâu. Quận 4 cũng yêu cầu ngoài việc trước và sau các kỳ họp, bên cạnh những cử tri trên khu phố, phường mà đại biểu tiếp xúc thì việc mở rộng ra cử tri của các phường, khu phố khác cũng phải được mời tham dự.   

Ông Nguyễn Thành Chung- Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tân Phú băn khoăn khi cho biết, qua theo dõi giải quyết các kiến nghị của các Tổ đại biểu còn nhiều bấp cập. Rõ ràng việc giải quyết những kiến nghị của cử tri chưa được làm tốt. Đại biểu cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong giám sát, phải quyết liệt đề nghị UBND quận- huyện quyết nhanh những vấn đề đại biểu đã yêu cầu giải quyết nhất là những việc liên quan tới đơn thư- khiếu nại của người dân.

Kết luận buổi ký kết, bà Tâm cho rằng, 5 vấn đề trọng tâm được nêu là định hướng để các quận- huyện thực hiện triển khai theo những thuận lợi, khó khăn của từng địa phương mình. Như vấn đề xử lý rác thải, không thể chỉ chính quyền mà phải toàn dân cùng vào cuộc. 

Tại buổi lễ, các đơn vị ký kết phối hợp với các nội dung như: thực hiện giám sát Nghị quyết 03 của HĐND TP về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải rắn; giám sát việc thực hiện Nghị quyết 16 của HĐND TP về công tác lập tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP; giám sát về công tác cải cách hành chính, tập trung về việc phối hợp giữa các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết hồ sơ. 

Bên cạnh đó, các đơn vị còn phối hợp trong tiếp công dân tại địa phương; kết hợp tiếp xúc cử tri của ĐBQH với đại biểu HĐND TP; tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND quận, huyện với đại biểu HĐND phường, xã, thị trấn; phối hợp ở 4 cấp tổ chức chuyên đề theo giới, chuyên đề…

Huyền Nga-Quang Huy
.
.
.