PVEP từng bước trở thành công ty dầu khí hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á

Thứ Sáu, 26/05/2017, 22:00
Chiều tối 26-5-2017, tại Hà Nội, Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Tổng công ty. Đây là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi là thăm dò, khai thác dầu khí.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Quốc Khánh cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, các Bộ, ban ngành, các cơ quan Trung ương và địa phương; Đại sứ các nước Algeria, Iran, Lào và đại diện một số cơ quan ngoại giao tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Về phía PVEP có ông Nguyễn Văn Quế-Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP, ông Ngô Hữu Hải,Phó bí thư phụ trách Đảng bộ, Tổng giám đốc PVEP; lãnh đạo, cán bộ PVEP qua các thời kỳ, các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng hơn 40 công ty dầu khí, các đối tác của PVEP ở trong và ngoài nước.

Trong lịch sử xây dựng và phát triển, PVEP đã trải qua nhiều lần đổi tên và cơ cấu lại cho phù hợp từng giai đoạn. Đáng kể nhất là dấu mốc ngày 4-5-2007, PVN ra Quyết định 1131/QĐ-DKVN thành lập Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) trên cơ sở tổ chức lại 2 đơn vị là Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) và Công ty Đầu tư- Phát triển Dầu khí (PIDC).

PVEP hoạt động theo mô hình Công ty mẹ- Công ty con, trong đó PVEP là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên do PVN nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Việc thành lập PVEP nhằm thống nhất hoạt động sản xuất kinh doanh và tập trung nguồn lực của PVN, đồng thời nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh, đưa PVEP trở thành công ty dầu khí quốc tế có khả năng điều hành hoạt động thăm dò dầu khai thác trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Cao Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc PVEP và ông Cù Xuân Bảo - Tổng Giám đốc Hoàng Long – Hoàn Vũ 

Kế thừa những thành quả và kinh nghiệm từ các đơn vị tiền thân, PVEP đã có những bước phát triển vượt bậc và gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh 10 năm qua. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, PVEP còn là đơn vị kinh tế đầu tiên của Việt Nam ra thị trường dầu khí thế giới.

Trong suốt chặng đường 10 năm đầy gian khó, PVEP đã đạt được những mốc thành tựu xuất sắc, tiêu biểu như: Đã trở thành Công ty Dầu khí Quốc tế với 52 dự án ở trong và ngoài nước. Tổng tài sản 150 nghìn tỷ đồng, doanh thu đạt trên 464 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 214 ngàn tỷ đồng, 7 năm liên tục đứang top 10 trong 1000 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam , luôn đi đầu trong hoạt động an sinh xã hội với tổng số tiền đóng góp 650 tỷ đồng; Đi đầu trong công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí song song với thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc…đạt kỷ lục 46 phát hiện dầu khí mới ở trong và ngoài nước, gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 230,5 triệu tấn quy dầu…..

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của Tổng Công ty PVEP cũng như của các đơn vị tiền thân đối với sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, ngành dầu khí nói chung, trong đó có PVEP vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Việc tìm kiếm, khai thác tại một số dự án xa bờ chưa hiệu quả; một số dự án đầu tư ra nước ngoài hiệu quá thấp, rủi ro cao; năng lực điều hành, quản trị doanh nghiệp còn hạn chế.

Những mặt hạn chế này, cùng với việc giá dầu giảm sâu trong thời gian dài đã tác động xấu đến kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVEP cả trong và ngoài nước, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh chung của cả Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, đến việc nộp ngân sách Nhà nước của doanh nghiệp và đến chính đời sống của người lao động. Đồng thời, đây cũng là những thách thức rất lớn, và nếu không có các giải pháp toàn diện, mạnh mẽ để khắc phục triệt để sẽ tiềm ẩn rủi ro đến hoạt động của PVEP trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những mặt còn hạn chế, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, cần tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp tổ chức, kỹ thuật để triển khai hiệu quả công tác thăm dò, thẩm lượng tại các lô do PVEP tự điều hành, tham gia điều hành chung và tại các dự án dầu khí có vốn góp của PVEP ở trong và ngoài nước.

Cùng với đó, cần nâng cao năng lực quản trị; thực hiện đúng tiến độ, an toàn và có hiệu quả các dự án đầu tư được duyệt; chủ động chịu trách nhiệm thu xếp vốn để thực hiện các dự án đầu tư theo quy định hiện hành; thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát an toàn và bảo vệ môi trường tại các lô thăm dò, khai thác dầu khí hiện có.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, PVEP cần nghiên cứu, rà soát để có các biện pháp, giải pháp đồng bộ, quyết liệt thực hiện việc tái cơ cấu bộ máy quản lý, tổ chức hoạt động, phân công, phân bổ nguồn lực, nhân lực hợp lý, khoa học; tích cực nghiên cứu và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Thủ tướng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. 

Doanh nghiệp cũng cần chú trọng công tác xây dựng tổ chức, quan tâm xây dựng Đảng, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên là một tập thể đoàn kết; nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, phát huy truyền thống và thế mạnh về đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tập trung thực hiện giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực, chuyên gia đáp ứng trình độ quốc tế, tham gia thị trường cung cấp nhân lực chất lượng cao ngành dầu khí trên bình diện toàn cầu.

Một nhiệm vụ quan trọng khác cũng được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý PVEP là phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan, để tham gia, hỗ trợ và triển khai công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động dầu khí trên Biển trong tình hình mới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu PVEP và các đơn vị thành viên PVN tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu khai thác vượt 1 triệu tấn so với kế hoạch năm 2017 đã được Chính phủ giao trên tinh thần tiết kiệm, nâng cao hiệu quả.

Trải qua chặng đường phát triển đầy gian khó, PVEP đã từng bước trở thành một công ty dầu khí quốc tế thực thụ, lớn mạnh vượt bậc về tiềm lực tài chính so với những ngày đầu thành lập. PVEP xứng đáng là đơn vị chủ lực của Tập đoàn, thực hiện vai trò là công cụ điều tiết vĩ mô của nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Chặng đường trước mắt tuy khó khăn, chông gai, nhưng tập thể lãnh đạo và người lao động PVEP luôn bản lĩnh, tự tin bước tiếp, hứa hẹn gặt hái những thành quả lao động, sáng tạo mới.


Bình An
.
.
.