Ông Nguyễn Mai Bộ: "Có thể coi Trịnh Xuân Thanh đi du lịch!"

Thứ Hai, 19/09/2016, 11:44
Cho rằng bản chất của khái niệm du lịch là rời khỏi nơi cư trú một cách hợp pháp, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh khẳng định khái niệm như dự thảo Luật du lịch (sửa đổi) là bất hợp lý, dẫn đến sự vắng mặt của Trịnh Xuân Thanh cũng có thể coi là đi du lịch.


Tiếp tục Phiên họp thứ 3, sáng nay, 19-9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật du lịch (sửa đổi).

Tờ trình cho biết, sau 10 năm triển khai Luật du lịch, Du lịch Việt Nam đã có bước tiến đáng khích lệ: Năm 2015, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 7,94 triệu lượt; khách du lịch nội địa đạt 57 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt 338.000 tỷ đồng; có 18.800 cơ sở lưu trú du lịch với 355.000 buồng.

Toàn cảnh phiên họp

So với năm 2005 khi Luật du lịch được ban hành, lượng khách du lịch quốc tế đã tăng hơn 2 lần, khách du lịch nội địa tăng gần 4 lần, tổng thu từ du lịch tăng hơn 11 lần, số lượng cơ sở lưu trú du lịch và số buồng tăng 3 lần…

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, quá trình triển khai Luật du lịch đã bộc lộ những hạn chế, vướng mắc, ảnh hưởng tới hoạt động và sự phát triển của ngành Du lịch, đòi hỏi xây dựng và ban hành Luật du lịch (sửa đổi) để đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật, góp phần tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy du lịch phát triển.  Dự thảo Luật du lịch (sửa đổi) gồm 10 chương, 79 điều.

Theo Tờ trình, khái niệm du lịch được định nghĩa là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 1 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tham dự hội nghị, hội thảo hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác.

Góp ý vào khái niệm này, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Mai Bộ thẳng thắn: “Nếu tôi với tư cách là luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh, với khái niệm này thì tôi sẽ khẳng định là Trịnh Xuân Thanh đi du lịch. Bởi vì giờ không thấy ở nơi cư trú”.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Mai Bộ thảo luận tại phiên họp

“Mà khái niệm cũng không nói được bản chất của du lịch. Bản chất của du lịch là hoạt động rời khỏi nơi cư trú, nhưng là rời khỏi nơi cư trú của mình một cách hợp pháp. Nhưng bên trong khái niệm này không nêu được 2 vấn đề bản chất đó. Dưới góc độ chuyên xử án hình sự, chúng tôi sẽ giải thích sự kiện nóng của đất nước chúng ta về sự vắng mặt của Trịnh Xuân Thanh là đi du lịch”, ông nhấn mạnh thêm.

Đại biểu đề nghị nên xem lại khái niệm du lịch để phản ảnh đúng bản chất.

Thảo luận tại phiên họp, đa số đại biểu cho rằng, ngành du lịch Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của một ngành kinh tế tổng hợp, ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho rằng phải coi dịch vụ du lịch như một nghệ thuật. 

“Đôi khi sản phẩm vừa vừa thôi nhưng ông du lịch nói tốt, mô tả hay thì người dân cứ quấn quýt lại mà nghe, còn đưa máy ghi âm ghi lại; hoặc là một sự kiện lịch sử gì đấy họ dựng cột thuyết minh thì vòng trong vòng ngoài ai cũng đứng lại xem...”, ông nói.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng góp ý kiến

Theo ông, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, không chỉ tham quan ngắm cảnh, xem văn hoá mà còn kết hợp nhiều thứ. “Như du lịch ở Singapore, Thái Lan, Trung Quốc còn kết hợp mua bán, có đồng nào trong túi khách đều rút ra mua bằng hết. Sang Nhật thì họ dụ dỗ bằng mọi cách để vào khám sức khoẻ, mặc dù 2-3000 USD cũng bỏ tiền vào khám. Chúng ta cần nghiên cứu khía cạnh này”, đại biểu đề nghị.

Đồng tình quan điểm này, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh bổ sung thêm: “Pattaya có những điểm dừng rất hay và người ta có chiêu thức quảng bá rất hay. Ví dụ viện nghiên cứu về rắn. Sự tận tình của họ khiến chúng ta không nỡ bỏ đi mà không mua một cái gì”.

An Quỳnh
.
.
.