Nón che giọt bắn là sáng tạo của địa phương, Bộ Y tế không khuyến cáo

Thứ Ba, 05/05/2020, 20:50
"Bộ đã dựa trên khuyến cáo của Bộ Y tế để xây dựng các tiêu chí đánh giá một nhà trường an toàn, trong đó có các tiêu chí cứng: Giữ khoảng ách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn nhà trường... Nhưng không có tiêu chí nào phải đeo nón chống giọt bắn. Đây là sáng tạo của địa phương", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Tại Họp báo Chính phủ chiều tối 5/5, có phóng viên đặt câu hỏi về việc nhiều địa phương cho học sinh trở lại trường học nhưng đeo khẩu trang, nón che giọt bắn và phòng họp mở cửa, không bật điều hòa, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, hiện nay sau 3 đợt thì tất cả 63 tỉnh, thành đều đã cho học sinh THPT và THCS đi học trở lại. Để làm được điều này, Bộ GD&ĐT nêu rõ, đã đi học là phải an toàn, để an toàn phải có cơ quan chuyên môn đánh giá là Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Hữu Độ.

"Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ GD&ĐT, và Bộ đã dựa trên khuyến cáo của Bộ Y tế để xây dựng các tiêu chí đánh giá một nhà trường an toàn, trong đó có các tiêu chí cứng: Giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn nhà trường... Nhưng không có tiêu chí nào phải đeo nón chống giọt bắn. Đây là sáng tạo của địa phương", ông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng nên làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, còn nếu Bộ Y tế chưa khuyến cáo thì các địa phương nên cân nhắc đưa ra giải pháp cho phù hợp với thực tiễn.

Hình ảnh học sinh đeo nón che giọt bắn lan truyền trên mạng xã hội.

Phóng viên cũng đặt câu hỏi đối với Bộ Xây dựng về hướng xử lý trách nhiệm các trường hợp vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, cho tương xứng với mức kỷ luật Đảng?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, vừa rồi tổng cộng có 8 cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, trong đó có 2 đảng viên bị xử lý mức độ khai trừ Đảng. Nguyên Chánh Thanh tra, nguyên Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 bị cách các chức vụ trong Đảng. Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng thì bị kỷ luật cảnh cáo. Những đảng viên còn lại bị kỷ luật khiển trách.

Theo ông, đối với xử lý kỷ luật về mặt chính quyền thì dự kiến có 2 cán bộ, đảng viên bị khai trừ Đảng đang bị tạm giam sẽ bị xử lý hình sự theo các bước tố tụng. Đối với 6 đảng viên còn lại, Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng sẽ căn cứ vào Luật Cán bộ, công chức để xử lý kỷ luật về mặt chính quyền tương ứng với kỷ luật của Đảng.

A.Quỳnh
.
.
.