Nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

Thứ Bảy, 21/05/2016, 09:08
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tới Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng Nghị sỹ John McCain đã ra tuyên bố khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam thể hiện một bước tiến tích cực nữa trong quan hệ giữa hai nước. 


Theo ông John McCain, Việt Nam ngày nay đang nổi lên như “một đối tác quan trọng” của Hoa Kỳ tại khu vực, cam kết bảo đảm các nguyên tắc của trật tự châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có tự do hàng hải, tự do thương mại và giải quyết hoà bình các tranh chấp quốc tế.

Thượng Nghị sỹ McCain cho rằng để đảm bảo cho Việt Nam đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong việc duy trì an ninh và ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương, Hoa Kỳ cần tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực phản ứng trên Biển Đông, mở rộng hợp tác hải quân giữa hai nước. Ông John McCain cho rằng đã đến lúc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, một tàn dư của quá khứ đang gây cản trở cho quan hệ.

“Chúng ta không thể yêu cầu đối tác đóng góp nhiều hơn trong khi vẫn thực hiện các biện pháp trực tiếp hạn chế khả năng đóng góp của họ”, Thượng Nghị sỹ John McCain khẳng định.

Đồng tình với Thượng Nghị sỹ John McCain, cựu Hạ Nghị sỹ, cựu Chủ tịch Tiểu ban châu Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Eni Faleomavaega cũng có một tuyên bố riêng hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam, ủng hộ việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Ông Eni Faleomavaega tuyên bố ủng hộ việc thông qua TPP, tin rằng hiệp định này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước. Ông Eni Faleomavaega cũng cho rằng trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng kể trong lĩnh vực bảo vệ quyền con người. Nhân dịp này, ông Eni Faleomavaega cũng chúc các lãnh đạo mới của Việt Nam thành công trong việc phát triển đất nước, chúc Việt Nam tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Thượng Nghị sỹ John McCain và cựu Hạ Nghị sỹ Eni Faleomavaega là những người có đóng góp tích cực trong nhiều năm qua cho quá trình phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Huyền Chi
.
.
.