Nhật Bản tặng Việt Nam một triệu liều vaccine COVID-19

Thứ Ba, 15/06/2021, 14:40
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 15/6 tuyên bố, quốc gia này sẽ gửi tăng một triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam nhằm hỗ trợ nỗ lực phòng chống đại dịch nguy hiểm này.

Lô vaccine AstraZeneca sẽ đến Việt Nam ngày 16/6. Ảnh: Vietnam+

Reuters đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/6, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, lô vaccine AstraZeneca được sản xuất tại Nhật Bản sẽ đến Việt Nam hôm 16/6.

Theo ông Motegi, Nhật Bản đưa ra quyết định cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam dựa trên cơ sở xem xét toàn diện tình hình dịch bệnh ở Việt Nam, sự thiếu hụt về vaccine và quan hệ giữa Việt Nam với Nhật Bản. 

Nhật Bản cũng đang xem xét viện trợ thêm vaccine cho Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), đồng thời lên kế hoạch vận chuyển các lô hàng tương tự đến Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan từ đầu tháng 7, ông Motegi nói thêm.

Trên thực tế, Nhật Bản đã cam kết tài trợ 1 tỷ USD và 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho cơ chế COVAX Facility nhằm hỗ trợ các nước đang gặp khó khăn trong việc mua, tiếp nhận viện trợ vaccine. 

Tuy nhiên, theo ông Motegi, các chuyến hàng vận chuyển vaccine đến Việt Nam, Đài Loan và các nước láng giềng châu Á khác đang được thực hiện bên lề cơ chế COVAX nhằm đẩy nhanh tốc độ viện trợ. "Nếu chúng tôi thông qua một tổ chức quốc tế, các thủ tục để được phê duyệt có thể mất nhiều thời gian", ông nói.

Cũng trong ngày 15/6, theo VGP, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. 

Thực hiện kết quả của các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide gửi Thủ tướng  Phạm Minh Chính về việc Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam một triệu liều vaccine để phòng chống COVID-19.

An Nhiên
.
.
.