Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao công nghệ giúp Việt Nam phát triển

Thứ Ba, 17/01/2017, 12:29
ASEAN đang là trung tâm tăng trưởng của thế giới và Việt Nam nằm ở trung tâm đó. Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam để đóng góp vào sự phồn vinh và thịnh vượng của khu vực, bảo vệ và phát triển trật tự thế giới.


Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, sáng 17-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng chủ trì Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên hai người đứng đầu Chính phủ Việt - Nhật Bản tham dự một buổi tọa đàm chung của doanh nghiệp hai nước. Nhật là đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam. Từ năm 2006, Việt Nam đã thu hút thêm đầu tư FDI trị giá 2 tỉ USD từ các doanh nghiệp Nhật, tổng số đến nay ước tính đạt 42 tỉ USD.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng trao đổi các biện pháp cụ thể để thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế với các nội dung kết nối chiến lược phát triển kinh tế, kết nối nguồn lực sản xuất, kết nối nguồn nhân lực thông qua hợp tác đầu tư, thương mại, ODA.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, luật pháp Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài phát triển. Chính phủ Việt Nam luôn tích cực, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năm nay Việt Nam sẽ phấn đấu trở thành nhóm đầu trong khối ASEAN về đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng Shinzo Abe tới Việt Nam cùng nhiều đại diện các tập đoàn lớn của Nhật Bản.

Thủ tướng nhấn mạnh người Việt Nam rất coi trọng người Nhật. Đồng thời, Thủ tướng cũng bày tỏ hy vọng Nhật Bản sẽ sớm trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam và gắn đầu tư với tăng trưởng xanh đồng thời tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp.

Về phần mình, Thủ tướng Abe cho biết ASEAN đang là trung tâm tăng trưởng của thế giới với Việt Nam chính là một bộ phận của trung tâm đó. Thủ tướng Abe khẳng định, các doanh nghiệp Nhật Bản có mặt trong buổi tọa đàm hôm nay muốn đóng góp sự phát triển kinh tế Việt Nam qua chuyển giao công nghệ cao và đào tạo nhân lực.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ông Shinzo Abe cũng nhấn mạnh, Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản luôn mong muốn được tiếp tục hợp tác với Việt Nam. Nhật Bản sẽ cùng Việt Nam đóng góp vào sự phồn vinh và thịnh vượng của khu vực, bảo vệ và phát triển trật tự thế giới.

Trước đó, một buổi tọa đàm nhằm kết nối doanh nghiệp Nhật Bản và các địa phương Việt Nam đã diễn ra tối 16-1 tại Hà Nội với mục đích tạo kênh trao đổi và cung cấp thêm thông tin về tình hình hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là các quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư, kinh doanh tại các địa phương, cũng như những định hướng phát triển kinh tế và các thế mạnh của các địa phương Việt Nam. 

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào các địa phương của Việt Nam sau chuyến thăm.

Được biết, hơn 1.600 doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn, kinh doanh ở Việt Nam. Nhật Bản ngoài là quốc gia tài trợ ODA hàng đầu của Việt Nam và là nước có tổng số vốn đầu tư FDI đăng ký đứng thứ 2 trên tổng số 142 quốc gia đang đầu tư vào Việt Nam. 

Huyền Chi - Phùng Nguyễn
.
.
.