Nhân lên nhiều tấm gương tiêu biểu, đẩy lùi cái ác, cái xấu

Thứ Năm, 20/02/2020, 12:26
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng (TĐKT) Trung ương nêu rõ khi chủ trì cuộc họp về tổng kết công tác năm 2019 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Hội đồng TĐKT Trung ương, sáng 20/2.


Khen thưởng đột xuất phòng chống dịch Covid-19

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài từ trước Tết Nguyên đán, đến nay gần 1 tháng nhưng chúng ta đã có những chỉ đạo, triển khai phòng chống kịp thời. Đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch ngay trong Tết, họp các cấp, các ngành có liên quan để đưa ra những chủ trương mạnh mẽ, toàn diện, quyết liệt, “chống dịch như chống giặc”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, nhiều lực lượng cùng với ngành y tế và địa phương trực tiếp tham gia như Quân đội, Công an... Chúng ta đã trực tiêp chỉ đạo nhiều nội dung rất cụ thể, đã có những cuộc họp 2.500 người dự để truyền đạt những chủ trương của Chính phủ, thành lập gần 90 bệnh viện dã chiến.

“Trên tinh thần và quyết tâm cao như vậy, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh ngay từ cơ sở, theo phương châm “4 tại chỗ”, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Cả nước có 16 ca nhiễm thì đến nay, đã chữa khỏi, xuất viện 14 người, trong đó có em bé 3 tháng tuổi. Công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, gồm cả công tác phát hiện, điều trị, đưa đồng bào từ Vũ Hán về nước, tăng cường trang thiết bị chữa trị cho nhân dân; công tác nghiên cứu khoa học có nhiều hiệu quả”, Thủ tướng đánh giá.

Không chỉ thực hiện mục tiêu chống dịch, Thủ tướng cho biết, chúng ta còn thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội để giữ nhịp độ tăng trưởng, ổn định đời sống nhân dân. Không khí sản xuất kinh doanh, làm ăn, đi lại trở lại bình thường, khá tốt trong thời gian gần đây. Không có tình trạng công việc ngưng trễ, cố gắng giữ ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy phát triển sản xuất, giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh, Thủ tướng nói, cho rằng việc phát động phong trào thi đua yêu nước đang đặt ra rất lớn để bảo đảm hoàn thành mục tiêu năm 2020.

Cuộc họp được tổ chức để bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Hội đồng TĐKT Trung ương.

Theo Thủ tướng, ngay sau khi 2 ca bệnh đầu tiên (người Trung Quốc) mắc virus Corona tại Việt Nam được chữa khỏi, Thủ tướng đã ngay lập tức quyết định khen thưởng các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Thủ tướng cũng đã yêu cầu Ban TĐKT Trung ương trình Thủ tướng khen thưởng đội bay thực hiện nhiệm vụ quốc tế đưa hàng cứu trợ của Chính phủ Việt Nam đến Trung Quốc và đón 30 công dân về nước. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT Trung ương cũng đề xuất khen thưởng nhóm bác sỹ bay cùng để khám cho các công dân này. Như vậy, có ít nhất 3 bằng khen đột xuất tặng cho những người có công trong phòng, chống dịch...

Hơn 110.000 trường hợp được khen thưởng năm 2019

Báo cáo của Hội đồng TĐKT Trung ương cho biết, tăm 2019, công tác TĐKT đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả. Phong trào thi đua ngày càng thiết thực, có nhiều đổi mới, sáng tạo, từng bước khắc phục tính hình thức. Công tác khen thưởng được triển khai kịp thời, đúng quy định, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và các bộ ngành, địa phương.

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng cho hơn 110.000 trường hợp, trong đó khen niên hạn cho lực lượng vũ trang 70.327 trường hợp, khen thưởng thành tích kháng chiến 22.924 trường hợp. Trong tổng số cá nhân được khen thưởng, tỷ lệ khen chuyên đề, đột xuất chiếm 8,79% và khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp chiếm trên 25%...

Tại cuộc họp, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong năm vừa qua lực lượng CAND đã tập trung công tác nắm, dự báo tình hình với yêu cầu “dự báo đúng, dự báo trúng”; phối hợp với Quân đội đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Đã có 9 cán bộ chiến sỹ Công an anh dũng hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ, 304 đồng chí bị thương. 

Tính từ năm 2016 đến nay đã có 40 đồng chí hy sinh, 1.250 đồng chí bị thương, 305 đồng chí bị phơi nhiễm, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại cuộc họp.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị chú ý tiêu chí đánh giá thi đua, chủ động phát hiện hơn nữa những tấm gương làm công tác trực tiếp, đội ngũ chuyên trách tại cơ sở. Chú trọng công tác truyền thông để lan toả những tấm gương người tốt việc tốt và phản bác các thông tin xấu, độc. 

Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, với khẩu hiệu hành động trong năm 2020 “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, lực lượng CAND sẽ quán triệt thực hiện các nhiệm vụ mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng TĐKT đề ra, xây dựng những mô hình, phong trào thiết thực, hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng TĐKT Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, phấn đấu, kết quả đạt được của các phong trào thi đua trên toàn quốc; ghi nhận sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, chung tay góp sức của các cấp, các ngành đối với công tác TĐKT trong thời gian qua.

Chỉ ra một số tồn tại, bất cập như phong trào thi đua ở một số nơi hiệu quả chưa cao; việc tuyên truyền về các phong trào thi đua, điển hình chỉ tập trung vào đợt cao điểm; công tác TĐKT trong công nhân, nông dân, người lao động chưa rộng khắp, đồng đều; tổ chức cán bộ làm công tác TĐKT ở một số bộ, ngành, địa phương chưa ổn định... Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành cần khắc phục trong thời gian tới.

Thực hiện mục tiêu “kép”, không để dịch bệnh làm ngưng trệ sản xuất

Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị xã hội quan trọng, nhất là Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII; tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X, Thủ tướng đề nghị Hội đồng TĐKT Trung ương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới phong trào TĐKT. Tổ chức phát động, nhân rộng các phong trào thi đua; phát động các đợt thi đua cao điểm, gấp rút.

Toàn cảnh hội trường.

Thủ tướng lần nữa lưu ý, dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, không thể chủ quan. Chúng ta đã có những biện pháp mạnh mẽ để góp phần kiểm soát, ngăn chặn; song chúng ta cũng cần thực hiện mục tiêu kép là phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định xã hội để đẩy mạnh mọi mặt đời sống, không để cho dịch bệnh làm ngưng trệ sản xuất. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở” một cách đồng bộ, quyết liệt; triển khai phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 – 2025.

Thủ tướng đề nghị Hội đồng TĐKT Trung ương tham mưu tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X để biểu dương, tôn vinh thành quả của các phong trào thi đua yêu nước trong những năm qua, đồng thời phát động sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới. 

Đề nghị các bộ ngành, địa phương tổ chức tốt thực hiện tốt Đại hội thi đua yêu nước các cấp đảm bảo trang trọng, thiết thực; hình thức phong phú, tiết kiệm; lựa chọn, biểu dương tập thể cá nhân tiêu biểu, xứng đáng nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong cả nước.

Đẩy mạnh tuyên truyền nhân tố mới, phong trào mới để phát huy vai trò tích cực, đẩy lùi cái ác, cái xấu, biểu hiện thiếu niềm tin trong nhân dân. Thủ tướng cho rằng, vai trò của báo chí truyền thông trong vấn đề này rất quan trọng để nhân lên nhiều tấm gương tiêu biểu trong lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn thể xã hội và nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, lưu ý những người lao động trực tiếp tại cơ sở. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu...


Quỳnh Vinh
.
.
.