Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam: 60 năm nồng ấm một mái nhà chung

Chủ Nhật, 01/10/2017, 16:24
Ngày 1-10 (12 tháng 8 âm lịch), lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (1957-2017) đã được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn Hà Nội. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự, động viên các nghệ sĩ.

Dự buổi lễ còn có các đồng chí Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Văn học Nghệ thuật trung ương, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; NSND Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Lâm Phương Thanh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và NSND Lê Tiến Thọ tặng hoa chúc mừng NSND Trần Bảng.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp mang tính sáng tạo, thành lập từ tháng 5-1957. Trải qua 60 năm với 8 kỳ Đại hội, Hội đã từng bước trưởng thành, là mái nhà chung, tập hợp đoàn kết các hội viên tích cực hoạt động giao lưu quốc tế, cùng nhau sáng tạo nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, góp phần xây dựng nền sân khấu Việt Nam phát triển, phục vụ nhân dân, phục vụ sự  nghiệp xây dựng đất nước, có tiếng nói chung để bảo vệ hòa bình tiến bộ xã hội. 

Nghệ sĩ biểu diễn chào mừng 60 năm Ngày thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam

Đến nay, Hội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập Hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng. 

Hội có 2.500 thành viên, trong đó có 15 tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 53 tác giả được trao Giải thưởng  Nhà nước về Văn học nghệ thuật, 181 Nghệ sĩ nhân dân, 1018 Nghệ sĩ ưu tú.

Ngày 12-8 âm lịch hàng năm là ngày truyền thống để những người làm sân khấu Việt Nam tưởng nhớ tổ nghề, thể hiện sự trân trọng, biết ơn của các thế hệ đi sau dành cho các bậc tiền nhân đã làm nên nền nghệ thuật sân khấu truyền thống Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và một số nghệ sĩ sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 1-10 

Đến dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ đã chúc mừng và trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn, quý báu của các thế hệ văn nghệ sĩ, những người làm nghệ thuật sân khấu Việt Nam. 

Phó Thủ tướng khẳng định: Trong 60 năm phát triển, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, trở thành “mái nhà chung” của các thế hệ văn nghệ sĩ. 

Đây là những người đã và đang tiếp tục bằng tất cả tình yêu và tài năng nghệ thuật, tất cả tấm lòng và trách nhiệm với đất nước, với nhân dân, góp phần bảo tồn, phát huy, làm giàu, di sản văn hóa vô giá của cha ông trao truyền lại, phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tiết mục biểu diễn  ca Huế 

Với các thành tích và đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển văn hoá nghệ thuật nước nhà, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, kể cả Huân chương Sao vàng cao quý nhất. Nhiều nghệ sĩ đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú… 

Phần thưởng lớn hơn, cao quý hơn cả là trong triệu trái tim của hàng triệu người Việt Nam ở mọi miền đất nước hay đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài đều có những ký ức, kỷ niệm về những tác phẩm, nhân vật, nghệ sĩ, điệu nhạc, lời ca, tiếng cười… mà các nghệ sĩ sân khấu đã mang đến, đã gieo mầm, để từ đó nảy nở những giá trị tốt đẹp trong mỗi tâm hồn Việt. Và không chỉ có người Việt Nam, nhiều bạn bè quốc tế cũng thêm hiểu, thêm yêu đất nước, con người Việt qua cái duyên được tao ngộ với sân khấu Việt Nam.

Biểu diễn rối cạn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội

Phó Thủ tướng cũng tin tưởng rằng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ để “mái nhà chung” của các thế hệ nghệ sĩ sân khấu ngày càng to đẹp, nồng ấm tình người, tình yêu nghệ thuật và ngập tràn khao khát cống hiến, sáng tạo. Từ “mái nhà chung” ấy, tình yêu và các giá trị nghệ thuật được lan tỏa trong xã hội, được trao truyền cho thế hệ mai sau.

Thay mặt các nghệ sĩ sân khấu, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tiếp thu ý kiến phát biểu và động viên khích lệ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và khẳng định, những ý kiến của Phó Thủ tướng, Hội sẽ bổ sung vào chương trình hành động trong thời gian tới. 

Các nghệ sĩ cũng sẽ quyết tâm vươn lên không ngừng, sáng tạo xây dựng nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng và chất  lượng nghệ thuật cao theo tinh thần Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị đã đề ra, hoàn thành sứ mệnh quang vinh của người nghệ sĩ sân khấu với đất nước, với nhân dân. 

Cũng tại buổi lễ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã chúc mừng, ghi nhận đóng góp của các nghệ sĩ lão thành, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú tròn 80, 70 tuổi có nhiều đóng góp cho hoạt động Hội và nghệ thuật sân khấu nước nhà.

Hoa Nguyễn
.
.
.