Ngập nước, kẹt xe và chuyện quản lý lỏng lẻo làm giảm chất lượng cuộc sống người dân

Thứ Tư, 05/07/2017, 08:09
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX vào ngày 4-7, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định, trong 6 tháng qua, thành phố có nhiều thuận lợi, thời cơ phát triển, nhưng cũng có những thách thức gay gắt.

Một số chỉ tiêu của HĐND thành phố đề ra đạt tỷ lệ thấp, tiến độ triển khai 7 chương trình đột phá còn chậm, tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý đô thị, đất đai, cải cách hành chính, an toàn thực phẩm, tội phạm, tệ nạn xã hội… là những vấn đề được cử tri phản ánh nhiều nhưng khắc phục còn chậm.

“Điều này đã ít nhiều cản trở sự phát triển của thành phố, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân nên cần có giải pháp tạo sự chuyển biến căn cơ trong thời gian tới”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu như thế và đề nghị các đại biểu HĐND tập trung quyết định các vấn đề trọng tâm như giải pháp nào cho chất lượng tăng trưởng bền vững; quản lý trật tự đô thị và tập trung lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè thế nào để tạo sự đồng thuận của xã hội cũng như các vấn đề về an sinh, trật tự xã hội…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm, trong 6 tháng đầu năm, kinh tế thành phố tiếp tục có sự tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ, tổng sản phẩm nội địa tăng 7,76%. 

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo thành phố đã gặp gỡ, lắng nghe, đồng hành tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho DN phát triển. Công tác quản lý đô thị có chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận của nhân dân; nhiều công trình hạ tầng được khởi công, hoàn thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng tăng 2,6%, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… 

“Môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của kinh tế thành phố tuy có cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu; phát triển thị trường gặp nhiều khó khăn. Tăng trưởng chủ yếu dựa vào đóng góp của vốn. Tiến độ khắc phục các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án, khắc phục xử lý các vị trí lấn chiếm kênh rạch và hệ thống thoát nước vẫn còn chậm. Trật tự ATGT tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra thường xuyên và tình trạng quá tải vẫn còn xảy ra tại các bệnh viện tuyến thành phố”, lãnh đạo thành phố nhìn nhận.

Liên quan đến “chiến dịch” giành lại vỉa hè cho người đi bộ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu cho biết, người dân đồng tình về việc lập lại trật tự lòng lề đường. Tuy nhiên, cách làm hiện nay chưa đồng bộ, thiếu kiên quyết; cơ quan chức năng chưa thực hiện hết trách nhiệm; sự phối hợp giữa các địa phương chưa chặt chẽ, nhất là ở các địa bàn giáp ranh; việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu chưa nghiêm… khiến dư luận nghi ngờ có tình trạng bảo kê trật tự lòng lề đường.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ thành phố kể, cách đây 4 năm, trên cơ sở tiếp thu ý kiến cử tri quận Tân Bình và lắng nghe tình hình nhân dân phản ánh, Ủy ban MTTQ thành phố đã đề nghị không thực hiện dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng ý kiến này đã không được xem xét cẩn trọng. Từ đó đến nay, dư luận ngày càng bức xúc, nhất là khi khu vực sân bay ngày càng ngập nặng, kẹt xe nghiêm trọng.

Nhắc lại những bức xúc của cử tri trước tình hình hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, hành nghề y dược tư nhân; một số cơ sở hoạt động không đúng nội dung trong giấy phép được cấp, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép; tình trạng thuê mượn bằng cấp, giấy phép hoạt động; một số cơ sở y tế tư nhân có bác sĩ nước ngoài, đa số là người Trung Quốc hoạt động chui, lừa đảo bệnh nhân…, lãnh đạo Ủy ban MTTQ thành phố đề nghị thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở y tế tư nhân thuê người nước ngoài, thuê bằng bác sĩ, dược sĩ để hành nghề trái pháp luật. 

Trước thực tế tình hình buôn bán, sử dụng các chất ma túy, Ủy ban MTTQ thành phố cũng đề nghị chính quyền thành phố kiến nghị TW cho phép thành phố áp dụng các biện pháp hiệu quả hơn để ứng phó với đối tượng nghiện ma túy đá, ngáo đá… gây bất ổn cho xã hội.

Đ. Thắng
.
.
.