Ngành Kiểm sát vượt nhiều chỉ tiêu của Quốc hội trong năm 2019

Thứ Hai, 04/11/2019, 08:51
Năm 2019, ngành Kiểm sát đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, vượt nhiều chỉ tiêu các nghị quyết của Quốc hội giao, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.


Sáng nay 4-11, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo công tác năm 2019 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trình bày báo cáo trước Quốc hội.

Báo cáo của người đứng đầu ngành Kiểm sát nêu rõ, năm 2019, ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, vượt nhiều chỉ tiêu các nghị quyết của Quốc hội giao, khắc phục cơ bản những tồn tại, hạn chế được Quốc hội chỉ ra qua hoạt động giám sát năm 2018, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Trong đó, tính từ đầu năm, cơ quan chức năng đã khởi tố mới hơn 78.700 vụ án, tăng 8,8% so với năm 2018; các nhóm tội phạm bị khởi tố tăng, trong đó, tội phạm về ma túy tăng nhiều nhất, ở mức 11,4% và diễn biến rất phức tạp; tội phạm về tham nhũng tăng 3,9%.

Công tác điều tra tội phạm của Cơ quan điều tra VKSND tối cao có sự chuyển biến rõ nét so với năm 2018. Cụ thể, số vụ án được phát hiện, khởi tố và điều tra tăng 15,4%; tỷ lệ giải quyết nguồn tin tăng 4,9%, tỷ lệ điều tra tội phạm tăng 1% và chưa xảy ra oan, sai.

Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết, nhiều vụ án dư luận xã hội quan tâm được khởi tố điều tra; ban hành nhiều kiến nghị với Thủ trưởng các bộ, ngành tư pháp các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Qua đó, góp phần xây dựng hệ thống cơ quan tư pháp ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Các vụ án về tham nhũng, kinh tế lớn được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đảm bảo yêu cầu chính trị và yêu cầu pháp luật. Trong đó, đảm bảo thời hạn và chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, điển hình là các vụ án AVG, các vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

"VKSND đã đề cao trách nhiệm trong việc áp dụng các biện pháp tố tụng để đấu tranh làm rõ hành vi, xác định tội danh; tích cực yêu cầu và áp dụng các biện pháp tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch tài sản giá trị trên 20.000 tỷ đồng; tỷ lệ thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt tăng 7,4%", Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định.

Theo người đứng đầu ngành Kiểm sát, trong số các vụ án có nhiều vụ xảy ra trong lĩnh vực quản lý, đầu tư công, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế với quy mô lớn, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tiếp tục tăng, ngành Kiểm sát đã kiểm sát việc giải quyết hơn 8.800 vụ án hành chính sơ thẩm, tăng 18,6% và hơn 426.000 vụ, việc dân sự sơ thẩm, tăng 10%.

Trong năm qua, VKSND Tối cao xác định nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng hàng đầu của Ngành và trọng tâm nhất của Viện kiểm sát các cấp. Quán triệt quan điểm không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế; quan tâm đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các chủ thể vi phạm khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, Viện trưởng VNSND Tối cao Lê Minh Trí cũng cho biết công tác kiểm sát còn một số hạn chế, tồn tại, như: phải đình chỉ một số bị can do hành vi không cấu thành tội phạm hoặc hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được bị can phạm tội; còn một số quyết định truy tố thiếu chính xác; tỷ lệ thu hồi tài sản của Nhà nước bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế tăng nhưng chưa đạt chỉ tiêu của Quốc hội;...

Về nguyên nhân, ông Trí cho rằng một số Kiểm sát viên hạn chế về năng lực chuyên môn và trách nhiệm công vụ; số vụ án, vụ việc ngày càng tăng nhiều (số vụ án hình sự tăng 8,8%; số vụ án hành chính tăng 18,6%; số vụ việc dân sự tăng 10%).

Bên cạnh đó, Viện trưởng VKSND Tối cao cũng chỉ ra rằng nhiều cơ quan đang đảm trách nhiều nhiệm vụ hơn theo quy định mới của pháp luật; trong khi các đơn vị đều phải chấp hành yêu cầu tinh giản biên chế. Các điều kiện bảo đảm, trang thiết bị cho hoạt động của Viện kiểm sát các cấp chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Q. Vinh - T. Minh
.
.
.