Nên quy định việc chế tạo, sản xuất, kinh doanh vũ khí cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an

Thứ Bảy, 22/04/2017, 10:14
Sáng nay, 22-4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý (lần 2) dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Võ Trọng Việt trình bày báo cáo. Theo đó, về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí (Điều 15), Dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 đề xuất 2 phương án: 

Phương án 1 “Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí”; Phương án 2 “Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí. Việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, vũ khí tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Công an thực hiện theo quy định của Chính phủ”.

Chủ nhiệm UBQPAN Võ Trọng Việt

Tại phiên họp thứ 6, đa số ý kiến thành viên UBTVQH nhất trí với phương án 1 dự thảo Luật Chính phủ trình; tuy nhiên, để bảo đảm chặt chẽ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBTVQH, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng văn bản báo cáo Đảng đoàn Quốc hội xin ý kiến Bộ Chính trị về nội dung này theo hướng thực hiện phương án 1.

Qua tổng hợp ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đa số ý kiến nhất trí với phương án 1 dự thảo Luật Chính phủ trình. Tuy nhiên, tại Công văn số 3590, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ thì đề nghị chỉ giữ phương án 2. 

Theo đó, việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa vũ khí tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Công an thực hiện theo quy định của Chính phủ. Ngày 17-4, Thường trực UBQPAN đã họp, thảo luận về vấn đề này và nhất trí lựa chọn phương án 1.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, cần cung cấp thêm đánh giá của Chính phủ về hiệu quả của hai Bộ trong sản xuất, nhập khẩu vũ khí thời gian qua. “Chúng tôi đồng tình giữ 2 phương án trình ra Quốc hội, tuy nhiên để ĐBQH có căn cứ lựa chọn thì cần có đánh giá ưu điểm, nhược điểm của từng phương án như thế nào” – Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an bày tỏ sự đồng tình với ý kiến đánh giá của UBQPAN về dự thảo luật. “Quan điểm của Bộ Công an là cả hai phương án đều không có vướng mắc gì cả, vì đều phải tuân thủ pháp luật” – Thứ trưởng nói, đồng thời khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của UBTVQH để chính lý cho rõ hơn.

Giải thích rõ về việc lựa chọn phương án 1, Thượng tướng Võ Trọng Việt thông tin thêm: “Về mặt công nghiệp QPAN, Hiến pháp đã quy định rồi. Thực tiễn lâu nay Quân đội và Công an đều sản xuất, nhập khẩu những công cụ, vũ khí phục vụ cho ngành mình. Còn việc nhập khẩu, sản xuất thế nào thì dứt khoát phải thông qua Chính phủ, cao hơn nữa là Bộ Chính trị. Ở đây chúng tôi cho rằng, nên chọn phương án 1 vì luật hoá cho Quân đội và Công an thực hiện việc này, còn phạm vi thực hiện đến đâu lại còn phụ thuộc vào quyết định của Bộ Chính trị và Thủ tướng. Cái thứ hai là trong chức năng của hai ngành đều quy định việc này”.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thống nhất với ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ là đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, đặc biệt liên quan đến QPAN thì nên trình ra Bộ Chính trị để xin ý kiến. “Tuy nhiên khi trình ra chúng ta cũng phải thể hiện quan điểm của mình là nghiêng về phương án nào. Nên thống nhất theo ý kiến của UBQPAN chọn phương án 1 để đảm bảo thuận lợi, tạo cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành phiên họp 

Kết lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, sau phiên họp này Thường trực UBQPAN phối hợp với Ban soạn thảo và các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý, hoàn chỉnh dự thảo luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3. Đối với Điều 15 vẫn giữ nguyên cả hai phương án để xin ý kiến ĐBQH.

Đối với quy định nổ súng (Điều 21 dự thảo Luật Chính phủ trình), Thường trực Uỷ ban QPAN thống nhất với cơ quan soạn thảo tách Điều 21 thành 2 điều (Điều 21a về nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng; Điều 21b về các trường hợp nổ súng quân dụng khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự).

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga quan tâm đến những điều kiện, trường hợp được nổ súng. “Giới hạn giữa việc phải hoàn thành nhiệm vụ của các cán bộ với việc vi phạm rất mong manh. Ở đây chúng ta quy định rất cụ thể, các trường hợp chung được nổ súng hay cứ nổ súng thì quy định vào đây? Quy định này có bao quát hết được không, nhất là trong tình trạng hiện tượng khủng bố trên thế giới đang có nguy cơ gia tăng hiện nay?” – bà lo ngại.

Giải trình về nội dung này, Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định, quy định về nổ súng đã được ban soạn thảo nghiên cứu rất kỹ. “Thứ nhất là nguyên tắc nổ súng, thứ hai là các trường hợp nổ súng, đều rất rõ rồi, khi thi hành công vụ các anh em sẽ căn cứ vào đây. Đây là luật cụ thể và các luật chuyên ngành sau phải theo luật này. Còn nếu yêu cầu phải nêu rất cụ thể, tỉ mỉ thì khó lắm”. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương lấy ví dụ, vừa rồi ở Malaysia xảy ra vụ việc dùng thuốc độc tạt vào mặt chết ngay. “Nếu đúng ra phải nổ súng để tiêu diệt vì đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm, nhưng vì anh có biết đâu mà nổ súng, khi biết được thì sự việc đã xảy ra rồi” – Thứ trưởng phân tích.

Quỳnh Vinh
.
.
.