Theo báo cáo, năm 2019, BCĐ Cuộc vận động các cấp đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; chỉ đạo, tổ chức tổng kết đánh giá nghiêm túc, đúng thực chất việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong 10 năm qua. 

BCĐ Cuộc vận động các cấp tiếp tục được kiện toàn, phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, thông tin về Cuộc vận động; thường xuyên đôn đốc các các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phối hợp, triển khai thực hiện Cuộc vận động.

Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của BCĐ Trung ương CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp với người tiêu dùng, không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm; áp dụng khoa học công nghệ, quản trị doanh nghiệp hiện đại, tiết kiệm chi phí nhằm hạ giá thành sản phẩm; đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng…

Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện Cuộc vận động, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đã và đang có những chủ trương, chính sách quyết liệt, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Trưởng BCĐ Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đánh giá cao BCĐ Trung ương Cuộc vận động đã đưa ra những giải pháp cụ thể, khẳng định quyết tâm đổi mới từ việc vận động, thuyết phục, tạo niềm tin trong nhân dân đối với các sản phẩm hàng Việt.

Để hàng Việt tạo sức lan tỏa tới thị trường quốc tế, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, cần huy động sự vào cuộc của hàng triệu kiều bào Việt Nam trong giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển các kênh phân phối tới người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời, cần sử dụng hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới, thay đổi hình thức tiếp thị quảng cáo, tài liệu tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa phương; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng Việt, từ đó khẳng định vị trí của hàng Việt Nam trên thị trường. 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị các ban, bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm; có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo tính cạnh tranh về giá cả, mẫu mã hàng hóa; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, cung cấp thông tin để khách hàng có cơ sở phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu hành trên thị trường. 

Bên cạnh đó, cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Anh Minh – Diệp Vinh