Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ Năm, 02/01/2020, 18:01
Muốn trở thành một nước phát triển, muốn người dân được hưởng lợi thì phải phòng chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại tốt. Vì thế, chúng ta phải làm rõ chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị để tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 Chính phủ (138/CP) và BCĐ 389 quốc gia chiều ngày 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm qua.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định những kết quả công tác của BCĐ 138/CP và BCĐ 389 quốc gia các cấp trong năm 2019 đã góp phần làm giảm tội phạm, duy trì cuộc sống bình yên cho nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thủ tướng nhận định, BCĐ các cấp từ trung ương đến địa phương đã chủ động nắm, dự báo tình hình, hoạch định chương trình kế hoạch công tác, đóng góp sửa đổi về thực hiện thể chế; huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng tổng hợp, các cơ quan chức năng bao gồm công an, quân đội, quản lý thị trường, hải quan, cảnh sát biển để xử lý nhiều vụ việc trong quản lý tội phạm và gian lận thương mại; xây dựng nhiều kế hoạch và chỉ đạo ngăn chặn hàng nghìn vụ vi phạm pháp luật; làm tốt công tác truyền thông để phát động người dân tố giác tội phạm.

“Muốn trở thành một nước phát triển, muốn người dân được hưởng lợi thì phải phòng chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại tốt. Vì thế, chúng ta phải làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị để tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa có sự phối hợp giữa các cấp, ngành và vai trò của người đứng đầu trong công tác này chưa quyết liệt, thiếu quan tâm...

Từ đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Trong đó cần đề cao vai trò của người đứng đầu, thường xuyên kiểm tra đôn đốc để không có tình trạng trì trệ trong việc triển khai công tác phòng chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tiếp tục làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong phòng, chống tội phạm; giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các vụ việc nổi cộm để răn đe. Tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Về công tác của Bộ Công an, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần tiếp tục thực hiện tốt các quy định về thông tin báo cáo quy chế hoạt động, thường xuyên tổ chức kiểm tra các đơn vị có liên quan đến công tác phòng chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đề xuất lãnh đạo bộ và ban chỉ đạo các biện pháp đối phó với các loại tội phạm nguy hiểm, trong đó đặc biệt lưu ý vai trò của đồng chí Bộ trưởng cùng các đồng chí Thứ trưởng phụ trách, các đồng chí trong ban chỉ đạo trong việc đôn đốc kiểm tra các đơn vị liên quan; triển khai các kế hoạch và biện pháp đấu tranh nhằm làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động; đảm bảo an ninh, an toàn trong các sự kiện chính trị, đối ngoại lớn của nước ta. 

Bên cạnh đó, cần xử lý tin báo, tố giác của người dân đúng quy định, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi bảo kê bao che theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới" cũng như tổng kết việc thực hiện một số quyết định của Trung ương, Bộ Chính trị xung quanh vấn đề này để bổ sung phương pháp phòng chống tội phạm trong tình hình mới, trong đó có chiến lược phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 tầm nhìn đến 2030.

N.Trung - A.Nhiên
.
.
.