Năm 2020 sẽ thực hiện xong quy hoạch báo chí

Thứ Sáu, 08/11/2019, 14:01
Trong năm 2019 quy hoạch xong các cơ quan báo chí của các Bộ khoảng 40 Bộ, năm 2020 thực hiện xong quy hoạch báo chí của các bộ, ngành và địa phương


Cần phải sắp xếp lại hệ thống báo chí

Trả lời đại biểu về vấn đề quy hoạch báo chí, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay, có 868 cơ quan báo chí gồm báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình. “Cần phải sắp xếp lại theo hướng tức là mỗi tờ báo, tạp chí, đài phát thanh có những lĩnh vực chuyên sâu của mình, không có chuyện như trước kia nữa, tức là chấn chỉnh hoạt động báo chí trong một thời gian trước đây chúng ta cũng có sự buông lỏng” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho  biết, đồng thời thông tin sau khi Thủ tướng Chính phủ đã ký quy hoạch báo chí, Bộ cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện sau đấy 2 tháng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

“Cụ thể, tháng 4 Thủ tướng ký quy hoạch thì tháng 6/2019, Bộ đã ban hành kế hoạch gồm hai bước. Bước một, trong năm 2019 quy hoạch xong các cơ quan báo chí của các Bộ khoảng 40 Bộ. Bước 2, năm 2020 thực hiện xong quy hoạch báo chí của các bộ, ngành và địa phương” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các địa phương, các bộ, ngành và các đồng chí lãnh đạo quan tâm chỉ đạo để thực hiện tốt quy hoạch này. 

Giải quyết khoán thu các cơ quan báo chí

Trả lời chất vấn về tình trạng một số cơ quan chủ quản (chủ yếu ở các hội xã hội nghề nghiệp) buông lỏng quản lý, thậm chí còn khoán thu, khoán thẳng cho các cơ quan báo chí tự bươn chải, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận, chuyện khoán trắng là có, thậm chí Bộ Thông tin và Truyền thông còn nhận được những khiếu nại là cơ quan báo chí phải nộp tiền cho cơ quan chủ quản.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, luật đã quy định cơ quan chủ quản phải đảm bảo điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí, việc cơ quan báo chí phải nộp tiền cho cơ quan chủ quản giống “như nộp tô vậy”. “Đây là vấn đề rất nhức nhối, sai luật một cách nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy hoạch báo chí. Trong năm 2019 này thực hiện quy hoạch và đầu tiên là tập trung quy hoạch lại cơ quan báo chí của các hội. Tinh thần là “làm đúng luật thôi, không có gì ghê gớm lắm” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Giảm đáng kể tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”

Trả lời đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) về giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ’, hay giữ tít nhưng thay đổi nội dung,… Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng công cụ để theo dõi, phát hiện và xử lý tình trạng này.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu

Hiện nay, cả Bộ, Ban Tuyên giáo, Hội Nhà báo và một số Sở Thông tin và Truyền thông địa phương đã sử dụng công cụ này để kiểm soát. Bên cạnh đó, Bộ cũng xây dựng công cụ về lưu chiểu báo chí điện tử… Qua đó, tình trạng "sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ" đã giảm đáng kể.

Về xử lý vi phạm, Bộ trưởng nêu rõ: Nếu cơ quan báo chí có dấu hiệu sách nhiễu, vi phạm quy định của pháp luật thì xử lý theo pháp pháp luật; ngoài ra còn có hình thức xử lý, giáo dục bằng đạo đức báo chí.

Tạp chí chỉ được tập trung vào chuyên ngành và định kỳ

Trả lời chất vấn đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) về tình trạng "báo hóa" tạp chí điện tử, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Đây là hoạt động sai Luật báo chí.

Theo Bộ trưởng, hiện nay chúng ta quản lý báo chí thông qua tôn chỉ, mục đích vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản và mỗi cơ quan chủ quản đều có lĩnh vực hoạt động của mình.

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo

Luật quy định, tạp chí khác báo ở chỗ là tập trung vào chuyên ngành và định kỳ. Vừa qua có tình trạng một số tạp chí xa rời những điều này. Cũng điều tra, phóng sự, tin thời sự, tin chính trị vượt quá tôn chỉ mục đích cũng như các quy định về tạp chí. 

Bộ đã nhìn thấy vấn đề và gần đây đã có một buổi họp của Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Chính phủ, Hội nhà báo và Bộ Thông tin và Truyền thông để bàn câu chuyện trên và thống nhất đưa ra những giải pháp.

“Một là về mặt quy định pháp luật, chúng ta phải làm tường minh câu chuyện thế nào là chuyên ngành, thế nào là định kỳ. Hai là quy hoạch lại các cơ quan báo chí. Khi quy hoạch lại bao gồm việc cấp lại giấy phép, trong giấy phép đó có phần tôn chỉ, mục đích  thì phải làm rõ tôn chỉ, mục đích của từng cơ quan báo chí” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.


Thuỷ - Phùng
.
.
.