Năm 2018 TPHCM đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 1 nghìn tỷ đồng/ngày

Thứ Ba, 02/01/2018, 20:27
Sáng 2-1, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách TP năm 2018”. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chủ trì hội nghị.


Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng tham dự tại hội nghị. Các đại biểu cũng đã thống nhất 1  trong 8 trọng tâm mà TP cần chú trọng trong năm 2018 là, đầu tư mạnh hơn nữa cho Giáo dục và Y tế.        

Toàn cảnh hội nghị.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến bên lề hội nghị
Ngoài ra, bên cạnh những thành quả rất tích cực về mọi mặt đã đạt được, thì năm qua cũng còn tồn tại những vấn đề cần được giải quyết như: rác; ngập nước; kẹt xe... Nhất là, vấn đề ngập nước, nếu chỉ bằng giải pháp nâng đường thì lại đẩy nước vào nhà dân, máy bơm chỉ giải quyết theo chu kỳ, cần phải có giải pháp lâu dài và khoa học. 

Riêng vấn đề giáo dục, Bí thư thành uỷ nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đó là triển khai Đề án “Hỗ trợ Giáo dục Mầm non (GDMN) của thành phố. Kiểm tra, giám sát các cơ sở GDMN, đặc biệt là các nhóm, lớp độc lập tư thục.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở KH – ĐT TP Hồ Chí Minh, ông Sử Ngọc Anh đã nêu bật những kết quả tích cực về kinh tế - xã hội của TP trong năm 2017, trong đó GD-ĐT TP tiếp tục đạt được mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ của năm như: chất lượng GD – ĐT được nâng cao, đến nay có 223 trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, bậc học; nhiều HS tham gia các cuộc thi quốc tế, quốc gia và đạt nhiều thành tích tốt".

Cũng theo ông  Ngọc Anh, các quận/ huyện đang trong quá trình đô thị hóa, áp lực tăng dân số cơ học sẽ tăng cao tại các quận: Bình Tân; Tân Phú; Tân Bình; Gò Vấp, huyện Bình Chánh… do đó, phải rà soát lại nhu cầu đầu tư trường học, quy hoạch và dành đất để xây dựng trường lớp. Sau đó, làm việc với các nhà đầu tư để giới thiệu, kêu gọi đầu tư.

Đối với ngành Y tế, ông Anh lưu ý, các quận/huyện phải rà soát lại quy hoạch, cũng như đánh giá trang thiết bị y tế, xác định quy mô, nhu cầu vật tư… rồi cũng trên cơ sở đó, phân loại để kêu gọi đầu tư theo nhiều hình thức, trong đó có hình thức đối tác công tư.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, bước sang năm 2018 TP quán triệt và triển khai phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. 

TP.HCM sẽ tập trung cả hệ thống chính trị tiếp tục triển khai 7 Chương trình đột phá trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X; thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả.      

Thành phố đặt mục tiêu thu ngân sách 376.000 tỷ

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà TP dồn lực thực hiện năm nay là triển khai nhanh các công trình giao thông, phát triển hạ tầng TP làm cơ sở cho phát triển bền vững. 

Hiện, TP đang tiến hành các bước chuẩn bị. Sau đó, bắt đầu các đề án cụ thể vào cuối tháng 3-2018. Riêng chương trình giảm ô nhiễm môi trường, giảm ngập nước, xây dựng hạ tầng giao thông cần 850.000 tỉ mà ngân sách chỉ mới đáp ứng được 30%. 

Do đó cần phải huy động nguồn lực từ bên ngoài. Trong cơ cấu thu chi năm 2018, thu từ kinh tế là rất cao, mà thu từ kinh tế đòi hỏi phải hoàn thiện môi trường đầu tư để kinh doanh phát triển. Do đó bài toán điều hành năm 2018 đặt ra mục tiêu thu 376.000 tỉ đồng.

H.Nga-Q.Huy
.
.
.