Mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới

Thứ Bảy, 09/07/2016, 16:57
Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11-7 với chủ đề "Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” đã được Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức vào ngày 9-7, tại Hà Nội. Tham dự buổi lễ có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Trẻ em gái trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa. Năm 2015, số trẻ em kết hôn khi chưa đủ 18 tuổi cao nhất là ở châu Á – Thái Bình Dương với 59 triệu em. 

Mỗi ngày có 20.000 trẻ em gái tại các nước đang phát triển độ tuổi từ 15-17 sinh con; ước tính số ca nạo phá thai không an toàn ở trẻ em gái tuổi từ 15-19 là 3,2 triệu ca; 10% số trẻ em gái cho biết đã từng bị cưỡng bức quan hệ tình dục trước 15 tuổi; 

Tự tử và biến chứng thai sản là hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em gái từ 15-19 tuổi… Ở Việt Nam, tỷ lệ mang thai ở vị thành niên vẫn ở mức cao: Năm 2012 là 3,39%, năm 2014 là 2,78% và năm 2015 là 2,66%.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến trao cờ cho đại diện đoàn thanh niên trong Lễ diễu hành nhân Ngày Dân số Thế giới. (ảnh Chí Cường)

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Để thiết thực hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”, Bộ Y tế đề nghị sự quan tâm, hỗ trợ, vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương trong việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách, chương trình để trẻ em gái vị thành niên được hưởng các quyền của các em như học tập, chăm sóc sức khỏe; không bị bạo hành để hiện thực hóa mong ước của các em trong tương lai và thay đổi thế giới của chúng ta.

Diễu hành nhân Ngày Dân số thế giới (ảnh: Chí Cường)

Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam chia sẻ: Việt Nam đã ghi nhận quyền của phụ nữ và đã có những đầu tư về giáo dục và y tế cho tất cả mọi người. Chúng ta đều nhìn thấy cam kết này và các đầu tư đều thể hiện rõ trong nhiều chỉ số phát triển. 

Trong bối cảnh như hiện nay, tăng cường đầu tư hơn nữa cho trẻ em gái vị thành niên cần phải là ưu tiên hàng đầu để Việt Nam có thể tận dụng được lợi lích từ những đầu tư trước đây, giúp tiếp tục xây dựng một đất nước Việt Nam vững mạnh và công bằng cho tất cả mọi người.

Cũng trong sáng 9-7, đã diễn ra lễ diễu hành cổ động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới.


Thanh Hằng
.
.
.