Gần 2.700 người đang tìm kiếm phi công Su-30 và máy bay tuần thám mất tích

Thứ Năm, 16/06/2016, 22:35
Một máy bay tuần thám Casa250 đi tìm chiếc Su 30MK2 và phi công Khải đã mất liên lạc từ trưa nay trên vịnh Bắc Bộ.

Thống kê của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn đến tối nay, gần 2.700 người được huy động tham gia tìm kiếm 2 máy bay mất tích thuộc Quân khu 4, biên phòng, hải quân, cảnh sát biển, phòng không không quân...

Chiến dịch cũng huy động 257 phương tiện gồm 14 máy bay (không quân 12; hải quân 2); 183 tàu, 60 ôtô.

Trong ngày 16-6, tàu 886 của hải quân tổ chức rà quét tại hiện trường tìm xác máy bay Su-30 MK2 nhưng chưa có kết quả. Đến 14h, do thời tiết xấu, sóng cấp 4-5, tàu phải dừng quét quay về đảo Mắt tránh trú.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng thông báo sẽ khen thưởng kịp thời tàu thuyền nào tìm được tung tích phi công Su-30 gặp nạn.

Theo Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, chiếc CASA 8983 cất cánh lúc 9h10 tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội) và mất liên lạc lúc 12h30 tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E. Trên máy bay có 9 người, lái chính là Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, Quân chủng phòng không không quân.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã có Điện số 132/TK chỉ đạo: Bộ tư lệnh Quân khu 3, Quân chủng Hải quân, các Bộ tư lệnh: Biên phòng, Cảnh sát biển tập trung tìm mọi biện pháp triển khai tàu có tốc độ cao đến khu vực máy bay mất liên lạc; đồng thời thông báo cho tàu, thuyền, ngư dân đang hoạt động trên vịnh Bắc Bộ, tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho PV VnExpress biết, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã vào cuộc liên quan đến máy bay CASA mất tích. Lãnh đạo Cục Hàng hải đã phát tín hiệu thông báo máy bay mất tích cho các tàu thuyền trên biển qua Đài thông tin duyên hải Việt Nam. Cục này cũng cử 2 tàu SAR đi tìm kiếm theo chỉ đạo của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Bên trong khoang máy bay Casa 250. Ảnh: vne

Khi mất liên lạc, trên máy bay có 9 người gồm đội tìm kiếm và 2 phi công. Theo nguồn tin của PV một máy bay bên quân đội trong lúc tìm kiếm cứu nạn phi công Su - 30 thì mất liên lạc. Khu vực máy bay bị mất liên lạc được xác định tại tọa độ 19 độ 26 phút 40 giây vĩ độ Bắc, 19 phút 54 giây kinh độ Đông, cách đảo Bạch Long Vỹ 47 hải lý về hướng Nam Tây Nam, trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng).

Trong số những người ở trên máy bay CASA 212 đang mất liên lạc, có Đại tá Lê Kiếm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 - Phòng không Không quân, vietnamnet dẫn tin. Đại tá Lê Kiếm Toàn là một phi công đã từng tham gia tìm kiếm MH370.

Trước đó, Trung tá Bùi Đình Hậu - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 923 thuộc sư 371 - Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, lực lượng cứu nạn ngoài biển phát hiện vật thể giống áo phao trôi dạt trên vùng biển Đông Bắc gần với khu vực máy bay mất liên lạc.

Trung tá Bùi Đình Hậu - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 923 thuộc sư 371 - Quân chủng Phòng không - Không quân cũng cho biết, đã nhận được thông tin, máy bay Casa mất liên lạc và đang cho lực lượng xác minh.

Vnexpress dẫn tin: Biên phòng Hải Phòng đã điều 2 tàu tuần tra, phối hợp với tàu hải quân, đồng thời kêu gọi tàu ngư dân đang hoạt động trong khu vực phối hợp tìm kiếm.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư thành ủy Hải Phòng cho biết, chiều nay thành phố nhận thông tin từ lãnh đạo huyện đảo Bạch Long Vỹ báo về việc có một máy bay rơi cách đảo 30 khoảng hải lý, nghi là máy bay tìm kiếm cứu nạn. Hải Phòng đã điều những phương tiện có thể đến địa điểm được thông báo và đến cuối giờ chiều chưa phát hiện dấu hiệu nào.

Máy bay tuần thám Casa250.

Trước đó, sáng 14-6, máy bay quân sự Su-30MK2 gặp nạn trên biển vào khoảng 7 giờ 30 khi cách TP Vinh (Nghệ An) khoảng 40 km. Sau đó, máy bay này được xác định rơi tại vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ Bắc, 106,4 độ kinh Đông, cách đảo Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) về phía đông khoảng 4-6 km.

Trên máy bay lúc đó có hai phi công là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (Lục Ngạn, Bắc Giang) và Thượng tá Trần Quang Khải (Lạng Giang, Bắc Giang).

Ngày 15-6, tàu cá của ngư dân đã cứu được Thiếu tá Cường. Đến thời điểm hiện tại Thượng tá Khải vẫn chưa rõ tung tích. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết mình.

Casa-212 là máy bay vận tải quân sự đa nhiệm thế hệ thứ 4, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám hải quân, với nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu. Thiết kế máy bay nhỏ gọn, có sải cánh 20,2m, chiều dài 16,1m, cao 6,5m. Trang bị động cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và bay trên biển liên tục tới 7 giờ đồng hồ. CASA-212 có thể đạt tốc độ bay hành trình 360 km/h, tầm bay đạt 1.800 km, trọng tải cất cánh đạt 8,1 tấn. Loại máy bay này có thể hoạt động ở các sân bay dã chiến với thiết kế mô-đun.

Đảm bảo cho các nhiệm vụ tuần tra, CASA-212 được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày, đêm. Mục tiêu chủ yếu của CASA-212 là trinh sát, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm của đối phương...

Theo VNN và VNE
.
.
.