Sáng 16-6, chiến dịch tìm phi công Trần Quang Khải cùng chiếc tiêm kích Su-30 diễn ra khẩn trương. Vùng tìm kiếm mở rộng từ biển Hà Tĩnh tới Thái Bình. Các thiết bị chuyên dụng dò tín hiệu hộp đen máy bay cũng được triển khai.

Theo Bộ Quốc phòng, lực lượng tham gia tìm kiếm đã lên tới hơn 1.500 người thuộc các đơn vị hải quân, cảnh sát biển, bộ đội Biên phòng, Phòng không không quân, Quân khu 4 và ngư dân.

182 phương tiện được huy động, trong đó có 5 máy bay (Mi-171, Mi-172, Mi-17, AN-26, CASA), 102 tàu, 3 xuồng, 9 xe đặc chủng, 16 thiết bị lặn, hàng chục ôtô.

Tàu hải quân và máy bay đang nỗ lực tìm kiếm phi công Su-30 đang mất tích.

Ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiêm Trưởng ban tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho hay, cả đêm qua các lực lượng làm việc dưới sự chủ trì của Quân khu 4 với quyết tâm cao nhất. 

Trước đó, thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết Bộ Quốc phòng đã huy động đặc công nước để định vị tọa độ, Bộ Giao thông tăng cường thiết bị của hàng không dân dụng cùng tham gia dò tín hiệu hộp đen.

Sáng 14-6, đội hình tiêm kích Su-30 thuộc Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên vùng biển phía đông bắc đảo Mắt (Nghệ An).

Biên phòng Nghệ An ngay sau đó điều 3 tàu của Hải đội 2 lên đường tìm kiếm. Hàng chục tàu của các lực lượng hỗn hợp gồm hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân lần lượt vào cuộc. 

4h30 ngày 15-6, thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) được tàu của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An ở tọa độ 19,14 độ vĩ Bắc; 106 độ kinh Đông, cách nơi nghi máy bay gặp nạn khoảng 28 hải lý về phía đông bắc đảo Mắt. Chiều cùng ngày, anh Cường về đất liền an toàn. Phi công còn lại chưa rõ tung tích là thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923. Chia sẻ về sự việc, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường cho biết khi cách mục tiêu huấn luyện 15 km, nghe thấy tiếng nổ trong khoang lái nên cả hai phi công cùng bung dù. "Hai dù bung ra cách nhau tầm 2-3 km, hai người nhìn thấy nhau. Đến khi tiếp nước thì khoảng cách xa hơn và sóng to nên không còn nhìn thấy nhau nữa", anh Cường thuật lại. Trên biển, anh Cường đã bật pháo sáng làm tín hiệu kêu cứu và được ngư dân Hà Tĩnh phát hiện.

Tiêm kích Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã mua 32 chiếc chiến đấu cơ đa năng này. Đây là tai nạn đầu tiên với dòng Su-30 được công bố ở Việt Nam.


Theo vne