Lực lượng Cảnh vệ thầm lặng những chiến công góp phần bảo đảm ANQG

Thứ Ba, 16/01/2018, 09:38
Ngay trước khi khai mạc Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73 diễn ra tại Hà Nội, chúng tôi gặp Trung tướng Nguyễn Thanh Hà, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đến rất sớm để kiểm tra công tác an ninh, an toàn đảm bảo thành công cho Hội nghị.

Những ngày này, khi Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73 diễn ra, cũng là lúc những người chiến sỹ Cảnh vệ của lực lượng CAND đang âm thầm, lặng lẽ làm nhiệm vụ của mình. Các anh là vậy, những người chiến sỹ đi trước về sau. Không có một hội nghị, mít tinh, sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, một mục tiêu trọng yếu nào mà không có sự tham gia của các anh. 

Trung tướng Nguyễn Thanh Hà, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73.

Công việc thật khó để diễn tả thành lời, cả ngày lẫn đêm có những chuyến công tác dài ngày, đột xuất trong và ngoài nước, lực lượng Cảnh vệ phải làm công tác tiền trạm xây dựng  các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; các lãnh đạo, nguyên thủ các nước... chủ động trong triển khai công tác để  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những thành tích xuất sắc trong năm 2017, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã vinh dự được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Thành tích lớn nhất của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ trong năm qua, chính là việc đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai bảo vệ tuyệt đối an toàn gần 2.500 cuộc hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ở trong và ngoài nước; bảo vệ an toàn 190 sự kiện chính trị, mít tinh, hội nghị và 114 lượt, đoàn khách cấp cao quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, năm qua, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cũng đã chuẩn bị tốt các mặt công tác, huy động tối đa nguồn nhân lực, phương tiện bảo vệ tuyệt đối an toàn hơn 250 phiên họp với sự tham gia của 15.400 lượt đại biểu, hơn 2.000 phóng viên, tham gia các hoạt động của Năm APEC Việt Nam 2017 được tổ chức tại 10 địa phương trong cả nước. Đây là một trong những sự kiện có quy mô lớn nhất, số lượng đoàn và đại biểu tham dự đông nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 11-11-2017 tại TP Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã triển khai lực lượng, phương tiện kỹ thuật bảo vệ tuyệt đối hoạt động của Chủ tịch nước và phu nhân, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo và người đứng đầu 20 quốc gia và nền kinh tế, 3 quốc gia khách mời, 2 tổ chức tài chính quốc tế; bảo vệ an toàn 32 sự kiện, 21 cuộc gặp song phương, 28 cuộc hội đàm và tiếp song phương của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ. 

Từ sân bay, khách sạn đến các trung tâm diễn ra các cuộc họp, hội nghị các cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh vệ luôn có mặt trong tất cả các hành trình của nguyên thủ các nền kinh tế thành viên APEC. 

Cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ luyện tập công tác bảo vệ tiếp cận chuẩn bị cho APEC 2017.

Chính vì công tác chuẩn bị chu đáo, các phương án được bố trí hợp lý nên an ninh của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Qua đó, các chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn quốc tế về một đất nước Việt Nam an toàn và thân thiện. 

Cùng với công tác tổ chức bảo vệ an toàn sự kiện Năm APEC 2017, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ còn đồng thời triển khai lực lượng bảo vệ an toàn 4 đoàn khách cấp cao quốc tế sang thăm Việt Nam, Kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội khóa XIV; tiếp đón và hướng dẫn an toàn hơn 2,2 triệu lượt đồng bào, khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Với những kết quả đó, lực lượng Cảnh vệ đã đóng góp quan trọng vào thành công chung của năm APEC 2017, góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn sự ổn định chính trị của đất nước.

Một ấn tượng khác mà lực lượng Cảnh vệ Việt Nam trong năm 2017 chính là việc đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế về sự khoa học, chu đáo, tận tình, an toàn trong công tác cảnh vệ tiếp cận, bảo vệ tuyệt đối an toàn 37 đoàn Nguyên thủ Quốc gia các nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Trong đó phải kể đến chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Tổng thống Mỹ Donald Trump; Tổng thống Chile Michelle Bachelet; hay chuyến thăm cấp Nhà nước của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Nhật Bản Michiko Shoda... 

Sự ghi nhận của của các Đoàn khách quốc tế và bạn bè thế giới, một lần nữa đã thể hiện lực lượng Cảnh vệ Việt Nam đã không ngừng không ngừng trưởng thành, lớn mạnh; và đây cũng là niềm động viên để mỗi cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2017, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã được Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ Công an xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng "Cờ thi đua của Chính phủ"; Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho 1 đồng chí; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba tặng 6 đồng chí; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân; Văn phòng Chủ tịch nước tặng Bằng khen cho 3 cá nhân; Bộ Công an tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng" cho 4 cá nhân, tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 50 cá nhân...

Anh Hiếu – Trần Xuân
.
.
.