Liên hoan Marathon Pan-European 2017 khởi động chặng cuối tại Nga

Thứ Bảy, 22/04/2017, 09:50
Chiều ngày 21-4 (giờ địa phương), tại thành phố Vladivostok, Nga, chặng cuối cùng của Liên hoan Marathon Pan-European (Liên châu Âu) năm thứ 3 với chủ đề “Từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương” đã chính thức diễn ra với sự góp mặt của hơn 20 đại biểu trẻ đến từ các quốc gia Châu Á- Thái Bình Dương.


Liên hoan Marathon Pan-European là một dự án văn hoá quan trọng được xây dựng bởi Câu lạc bộ Nghị viện Nga tại Châu Âu với mục đích thúc đẩy hơn nữa sự đoàn kết giữa các quốc gia thông qua chia sẻ những giá trị văn hoá. 

Theo bà Valentina Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên Bang Nga, dự án mang kì vọng thúc đẩy “Một Châu Âu đoàn kết và không chia rẽ”.

Dưới sự bảo trợ của Hội đồng Liên Bang Nga và giúp đỡ từ UNESCO, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hoá Nga và câu lạc bộ Châu Âu, các hoạt động của Liên hoan Marathon Pan-European 2017 diễn ra từ ngày 7-4 đến ngày 23-4 trên 6 thành phố trải dài 4 quốc gia châu Âu bao gồm Nga,  Bồ Đào Nha, Cyprus và Phần Lan.

Buổi hội thảo có sự góp mặt của hơn 20 đại biểu đến từ các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương như Việt Nam, Lào, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản.

Phát biểu buổi hội thảo trực tuyến, khởi động chặng cuối cùng của Liên hoan Marathon Pan-European 2017 tại thành phố Vladivostok, Phó chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Hội đồng Liên Bang Nga, ông Andrei Klimov khẳng định: “Trong bối cảnh tình hình quốc tế ngày càng biến động theo hướng khó đoán, giao lưu văn hoá sẽ là nhịp nối liền giữa các quốc gia nhằm đẩy lùi xung đột và thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị và cùng phát triển giữa các quốc gia”.

Theo ông Andrei Klimov, thông qua các hoạt động của Liên hoan Marathon Pan-European 2017, các quốc gia sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về vai trò của văn hoá nhằm xây dựng chính sách ngoại giao trong tương lai.

Ông Andrei Klimov trao thanh trượng biểu tượng của Liên hoan Marathon Pan-European cho ông Denis Bochkarev, Phó Thống đốc vùng Primorskyi.

Ông Denis Bochkarev, Phó Thống đốc vùng Primorskyi cho biết: “Mặc dù có một số quốc gia có xu hướng cực hữu hoá, tuy nhiên, hội nhập quốc tế vẫn là ưu tiên của đa số các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, bên cạnh ngoại giao chính trị và kinh tế, ngoại giao văn hoá sẽ sớm trở thành ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của các nước trong tương lai.”

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đến từ các quốc gia đã thảo luận nghiêm túc về văn hoá và những giá trị của văn hoá trong việc xây dựng một khu vực đoàn kết rộng lớn trải dài từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Đồng thời giới thiệu các dự án quốc tế về văn hóa và triển vọng của các trung tâm văn hóa quốc tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Người dân tập trung đông đúc tại Quảng trường trung tâm thành phố Vladivostok tại Liên hoan lần thứ 2.

Trong chặng cuối Liên hoan Marathon Pan-European 2017 diễn ra từ ngày 21 đến 23-4, các đại biểu dự kiến sẽ có nhiều hoạt động văn hoá quan thú vị tại thành phố Vladivostok bao gồm: tham quan Bảo tàng Liên bang vùng Primorskyi, dự buổi hoà nhạc Opera tại Nhà hát Marinskyi và tham quan Trường Đại học Tổng hợp Viễn Đông Nga.

Phùng Nguyễn (từ Vladivostok, Liên Bang Nga)
.
.
.