Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam tham gia ASEAN

Thứ Tư, 09/08/2017, 09:36
Tối 8-8, tại Hà Nội, lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam tham gia ASEAN diễn ra trọng thể dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân. Các Phó Thủ tướng, phu nhân; các Bộ trưởng thành viên Chính phủ, lãnh đạo các sở, ban, ngành trực thuộc Hà Nội, các Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện tổ chức quốc tế và phu nhân/phu quân tại Hà Nội đã đến dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Trong nửa thế kỷ qua, ASEAN đã góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực. Hình ảnh của ASEAN ngày càng cao, vị thế của ASEAN ngày càng vững, uy tín ASEAN ngày càng rộng lớn. ASEAN đã thực sự trở thành hạt nhân trong nhiều khuôn khổ hợp tác của khu vực, được các đối tác tôn trọng, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những thành quả ASEAN đạt được trong những năm qua là rất to lớn, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN và hướng tới thực hiện thành công “Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu. Ảnh: TTXVN.

Tuy nhiên, trước những biến động, thách thức của thời đại, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao vai trò và vị thế của mình, ASEAN cần củng cố tình đoàn kết, thống nhất; phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực; đưa liên kết lên tầm mức cao hơn; xây dựng một “Cộng đồng vận hành theo luật lệ, có sự tham gia rộng rãi của người dân và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân”; tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Là thành viên có dân số lớn thứ 3 và diện tích đứng thứ 4 trong ASEAN, với vị trí địa chiến lược và kinh tế quan trọng ở Đông Nam Á, Việt Nam có vai trò quan trọng trong ASEAN và được các nước thành viên khác đặt nhiều kỳ vọng. Việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN năm 1995 đánh dấu bước ngoặt lớn đối với khu vực, mở ra một kỷ nguyên mới của hòa bình và hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi ASEAN là trụ cột - là ưu tiên chiến lược. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục gắn bó và nỗ lực cùng các nước thành viên xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình, ổn định và vững mạnh; thực thi nghiêm túc, hiệu quả các cam kết và hợp tác chặt chẽ, thực hiện thành công “Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025” và các kế hoạch tổng thể trên cả 3 trụ cột cộng đồng, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”.

Thay mặt các Đại sứ, Đại biện và Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Philippines tại Việt Nam Noel Servigon đã phát biểu khẳng định, các nhà ngoại giao ASEAN có quyền tự hào về vai trò của mình trong việc thúc đẩy giải quyết xung đột và sự hài hòa giữa các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới.

Cờ ASEAN và 10 nước thành viên của hiệp hội tại trụ sở Bộ Ngoại giao.

22 năm tham gia ASEAN, dù là thành viên đến sau, trình độ phát triển còn khoảng cách với nhiều nước, nhưng Việt Nam luôn thể hiện thiện chí và nỗ lực, nhiệt huyết và trách nhiệm, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của ASEAN. Đó là nỗ lực của Việt Nam thúc đẩy kết nạp các nước Đông Nam Á còn lại để hình thành ASEAN-10. Đó là vai trò tích cực của Việt Nam trong xác định mục tiêu, phương hướng phát triển và hình thành các quyết sách lớn của ASEAN.

Đó là dấu ấn Việt Nam trong các sự kiện lớn như Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 6 tại Hà Nội (12-1998), đảm nhiệm tốt nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2000-2001 và hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 với những kết quả to lớn và thực chất (như mở rộng Cấp cao Đông Á bao gồm tất cả các nước lớn ở khu vực, thành lập cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng…).

Sáng 8-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức lễ thượng cờ ASEAN nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 – 8-8-2017). Là một trong những hoạt động cấp quốc gia của Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN, lễ thượng cờ ASEAN năm nay có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện cam kết chung của ASEAN đối với việc duy trì sự đoàn kết, thống nhất, tình hữu nghị giữa các nước thành viên và khát vọng hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng – như ý nghĩa của màu cờ ASEAN.

Các đại biểu tại lễ thượng cờ ASEAN.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, ASEAN trong 50 năm qua đã phấn đấu đạt được các mục tiêu chung đề ra khi thành lập và đạt nhiều thành tựu quan trọng: Cộng đồng ASEAN đã chính thức hình thành năm 2015, mang lại những lợi ích quan trọng và thiết thực cho từng nước thành viên; ASEAN giữ vai trò là nhân tố quan trọng đối với hòa bình, ổn định và hợp tác vì phát triển ở khu vực. Thành công của ASEAN có được là nhờ việc ASEAN luôn “coi trọng sự đoàn kết và phồn vinh chung, sự khoan dung và hài hoà lợi ích trong tập thể”.

Với việc ASEAN tiếp tục nỗ lực thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025, “củng cố và làm sâu sắc hơn nữa các liên kết ASEAN, xây dựng một Cộng đồng ASEAN vận hành theo luật lệ, hướng tới người dân, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích cho người dân; một Cộng đồng khu vực có vai trò, đóng góp tích cực trong cộng đồng toàn cầu” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh về sự phát triển mạnh mẽ của ASEAN trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định “hợp tác ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam” và Việt Nam sẽ thực thi nghiêm túc các cam kết hội nhập và hợp tác cùng các nước thành viên hiện thực hoá các mục tiêu cao cả của Cộng đồng ASEAN.

Sáng 8-8, tại Công viên bến Bạch Đằng, TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ thượng cờ ASEAN. Dự lễ có lãnh đạo thành phố cùng Tổng Lãnh sự các nước ASEAN tại TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong khẳng định, lễ thượng cờ ASEAN thể hiện ý thức chung xây dựng cộng đồng ASEAN, phát huy vai trò và hình ảnh của ASEAN, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khối.

Lễ thượng cờ là hoạt động mang tính biểu tượng thể hiện ý chí, cam kết của TP Hồ Chí Minh trong nỗ lực tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển với các nước thành viên; thể hiện sự coi trọng vai trò của ASEAN đối với sự phát triển của thành phố nói riêng, cả nước nói chung. Lãnh đạo thành phố cũng bày tỏ tin tưởng rằng sức mạnh của ASEAN nằm ở tinh thần đoàn kết; ASEAN sẽ tiếp tục tiến bước tới những mục tiêu liên kết cao hơn vì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng chung cho khu vực.

P.N. - D.T. - Đ.Thắng

Huyền Chi – An Nhiên
.
.
.