Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN

Thứ Ba, 08/08/2017, 20:18

Tối 8-8, tại Hà Nội, lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam tham gia ASEAN diễn ra trang trọng dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân. 

Các Phó Thủ tướng, phu nhân; các Bộ trưởng thành viên chính phủ, lãnh đạo các Sở, ban ngành trực thuộc Hà Nội, các Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện tổ chức Quốc tế và phu nhân/phu quân tại Hà Nội đã đến tham dự. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong nửa thế kỷ qua, ASEAN đã góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực. Từ đó, hình ảnh của ASEAN ngày càng cao, vị thế của ASEAN ngày càng vững, uy tín ASEAN ngày càng rộng lớn. 

ASEAN đã thực sự trở thành hạt nhân trong nhiều khuôn khổ hợp tác của khu vực, được các đối tác tôn trọng, bạn bè quốc tế đánh giá cao. Có thể nói, ASEAN đang làm chủ vận mệnh của mình, giữ vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với hơn 630 triệu dân, nền kinh tế có tổng GDP đạt gần 2.600 tỷ USD/năm, đứng thứ 6 trên thế giới, cùng môi trường hòa bình, ổn định, ASEAN là một điểm sáng về hợp tác kinh tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những thành quả ASEAN đạt được trong những năm qua là rất to lớn, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN và hướng tới thực hiện thành công “Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025”. 

Tuy nhiên, trước những biến động, thách thức của thời đại, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao vai trò và vị thế của mình, ASEAN cần củng cố tình đoàn kết, thống nhất; phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực; đưa liên kết lên tầm mức cao hơn; xây dựng một “Cộng đồng vận hành theo luật lệ, có sự tham gia rộng rãi của người dân và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân” và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân chụp ảnh cùng các Đại sứ, Đại biện và Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Là thành viên có dân số lớn thứ 3 và diện tích đứng thứ 4 trong ASEAN, với vị trí địa chiến lược và kinh tế quan trọng ở Đông Nam Á, Việt Nam có vai trò quan trọng trong ASEAN và được các nước thành viên khác đặt nhiều kỳ vọng. Việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN năm 1995 đánh dấu bước ngoặt lớn đối với khu vực, mở ra một kỷ nguyên mới của hòa bình và hợp tác. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi ASEAN là trụ cột-là ưu tiên chiến lược. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục gắn bó và nỗ lực cùng các nước thành viên xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình, ổn định và vững mạnh; thực thi nghiêm túc, hiệu quả các cam kết và hợp tác chặt chẽ, thực hiện thành công “Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025” và các kế hoạch tổng thể trên cả 3 trụ cột cộng đồng, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Philippines tại Việt Nam Noel Servigon phát biểu đáp từ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Philippines Noel Servigon nhấn mạnh một trong những thành tựu lớn của ASEAN trong 50 năm qua là đã chuyển biến từ một tổ chức nhỏ gồm 5 thành viên thành một khối vững mạnh, được thừa nhận và tôn trọng trên phạm vi toàn cầu. Ông đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức nhiều các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN ở nhiều địa phương.

Đại sứ cũng thông báo kết quả thành công của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các Hội nghị liên quan. Đại sứ nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte :”chúng ta sẽ tiến lên phía trước để chung tay tạo đổi thay, kết nối tích cực với thế giới rộng lớn hơn”trong 50 năm tới. Đại sứ cũng chúc mừng Việt Nam nhân dịp 22 năm tham gia ASEAN.

Huyền Chi - An Nhiên
.
.
.