Tổng thống Israel thăm chính thức Việt Nam

Thứ Hai, 20/03/2017, 11:08

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Phu nhân chính thức thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 đến 25-3 nhằm củng cố quan hệ và trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác.

Sáng nay (20-3) lễ đón chính thức Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin.

Chuyến thăm lần này của Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin và Phu nhân diễn ra trong bối cảnh thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel tiếp tục tăng trưởng vượt bậc: từ khoảng 68 triệu USD (năm 2005) lên tới 1 tỷ USD (năm 2014) và đạt 1,237 tỷ USD vào năm 2016. Trong đó, Việt Nam đã xuất khẩu sang Israel nhiều mặt hàng như điện thoại và linh kiện các loại, hàng dệt may, cà phê, hạt điều và thủy sản...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin duyệt đội danh dự

Lễ đón chính thức Tổng thống Israel diễn ra sáng 20-3-2017

Theo chương trình dự kiến, Tổng thống Israel sẽ có cuộc hội kiến với các lãnh đạo cấp cao củaViệt Nam và dự khai mạc hai diễn đàn doanh nghiệp của hai nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tổng thống Israel sẽ có chuyến tham quan tới Vịnh Hạ Long và thăm một số dự án tiêu biểu giữa hai nước về nông nghiệp, giáo dục, nơi công nghệ của Israel được áp dụng.

Tháp tùng Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin trong chuyến thăm tới Việt Nam lần này có khoảng 30 doanh nghiệp hàng đầu của Israel hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ, nông nghiệp, tài chính, bảo hiểm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Israel tại Phủ Chủ tịch

Việt Nam và Israel có nhiều cơ hội và tiềm năng để hợp tác và phát triển trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, nước sạch, an ninh mạng, quốc phòng… Hai nước hiện cũng đang trong giai đoạn đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương (VIFTA).

Kể từ khi hai nước kí kết Hiệp định hợp tác nông nghiệp vào năm 1997, Israel đã hỗ trợ Việt Nam triển khai nhiều dự án nhằm chuyển giao công nghệ chăn nuôi, trồng trọt, tưới tiêu tiên tiến như các Trạm thực nghiệm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển chăn nuôi, nghiên cứu nâng cao sản lượng cây ăn quả, tiết kiệm nước tưới, trồng trong nhà kính… tại nhiều địa phương Việt Nam. 

Phùng Nguyễn
.
.
.