Lào luôn biết ơn sự hy sinh cao cả của quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam

Thứ Tư, 20/12/2017, 15:04
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn biết ơn, đánh giá cao đối với những đóng góp to lớn, sự hy sinh cao cả của các đồng chí quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào.

Sáng 20-12, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam-Lào đã tới dự cuộc nói chuyện cùng đồng chí Bounnhang Vorachith.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cùng tham quan triển lãm ảnh Quan hệ Đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Buổi nói chuyện có sự tham dự của các mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có chồng, con sát cánh với bộ đội và nhân dân Lào trong những năm, tháng chiến đấu chống kẻ thù chung; 260 đại biểu đại diện cho hàng vạn quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào và hơn 250 thanh niên là đại diện của thế hệ trẻ hai nước.

Tại cuộc gặp gỡ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith ôn lại truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Xuphanuvong đã dày công gây dựng, gìn giữ trong nhiều thập kỷ qua và được kế thừa, phát huy bằng mồ hôi, xương máu của các thế hệ lãnh đạo, chiến sỹ cách mạng, nhân dân hai nước Lào-Việt Nam; đưa quan hệ hai nước trở thành quan hệ đặc biệt hiếm có, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc trong thời kỳ bảo vệ, giữ gìn, xây dựng đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith phát biểu tại buổi gặp mặt.

Nhìn lại truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith bày tỏ niềm tự hào, xúc động đối với sự đóng góp to lớn của các chiến sỹ cách mạng của hai nước, ghi nhớ những hình ảnh ấn tượng trong lịch sử mà chiến sỹ Lào-Việt Nam cùng chung một chiến hào, vui buồn luôn có nhau, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, hy sinh cho nhau để mang lại hạnh phúc cho đất nước như ngày nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith nêu rõ, trong điều kiện tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, nhanh chóng, hơn bao giờ hết nhân dân hai nước, đặc biệt thế hệ trẻ hai nước cần phải có trách nhiệm cao trong việc bảo vệ, giữ gìn, phát huy quan hệ hiếm có, trong sáng giữa nhân dân hai nước Lào-Việt Nam ngày càng có hiệu quả, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình hữu nghị, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith khẳng định sẽ tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam bảo vệ, gìn giữ mối quan hệ đặc biệt này như chính con ngươi của mắt mình, trở thành di sản truyền tiếp cho con cháu thế hệ trẻ mai sau.

Đại diện cho cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào ôn lại những kỷ niệm trong quá trình công tác, góp phần xây đắp quan hệ Việt Nam – Lào,  Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng Ban liên lạc, quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào, nhấn mạnh cán bộ chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam, các Binh đoàn chủ lực cơ động của Quân đội nhân dân Việt Nam luôn tự hào được kề vai sát cánh, liên minh chiến đấu với Quân đội và nhân dân các dân tộc Lào anh hùng, thông minh, dũng cảm, kiên cường bất khuất.

Đại biểu đại diện cho hàng vạn quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào tham dự cuộc gặp mặt. Ảnh: VOV

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương khẳng định quan hệ Việt Nam – Lào là quan hệ có ý nghĩa sống còn gắn liền với độc lập dân tộc và phát triển đất nước phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc mà mỗi người cần cùng nhau giữ gìn, phát triển.

Đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam, bạn Lê Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính bày tỏ niềm tự hào, ngưỡng mộ lịch sử oai hùng của hai dân tộc, đặc biệt là tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt, keo sơn, thủy chung, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.

Bạn Lê Thị Hồng Nhung chia sẻ tuổi trẻ hai nước nhận thức sâu sắc rằng, tình hữu nghị truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, là nhân tố bảo đảm cho độc lập, tự do và sự phát triển phồn vinh của hai nước.

Trước đó cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đã cùng tham quan triển lãm ảnh Quan hệ Đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Thiện Tiến
.
.
.