Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Chung tay vì người nghèo'

Thứ Hai, 16/10/2017, 08:06
Tối 15-10, chương trình truyền hình trực tiếp ''Chung tay vì người nghèo'' năm 2017 đã diễn ra tại 2 đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Chương trình do  Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc  (MTTQ) Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội, Bộ Thông tin & Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu và trực tiếp phát động chương trình “Chung tay vì người nghèo” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cùng nhấn nút phát động Chương trình “chung tay vì người nghèo” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Giảm nghèo là một chính sách lớn, luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, vừa thể hiện tính nhân văn sâu sắc, vừa là mục tiêu phát triển bền vững.

Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về giảm nghèo, được nhân dân đánh giá cao và cộng đồng quốc tế coi Việt Nam là điểm sáng trong xóa đói, giảm nghèo.

Chị Trần Thị Lĩnh (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Ngân hàng Agribank tặng 100 triệu tiền mặt.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, theo chuẩn nghèo đa chiều, cả nước vẫn còn khoảng hơn 3 triệu hộ nghèo và hộ cận nghèo; hàng nghìn thôn bản, xã đặc biệt khó khăn và nhiều huyện nghèo tập trung ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu cần được quan tâm, hỗ trợ. 

Để thực hiện thành công nhiệm vụ rất khó khăn nhưng giàu tính nhân văn này, ngoài việc Chính phủ quyết tâm thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, dành sự quan tâm, ưu tiên nguồn lực và sự nỗ lực vươn lên của bản thân người nghèo, còn rất cần có sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho giảm nghèo nhanh, bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn và kêu gọi cả nước với thông điệp “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ, trợ giúp thiết thực cho người nghèo, vùng nghèo với hình thức phù hợp, trong đó có hình thức thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của Việt Nam.

Chương trình đặc sắc chào mừng Chương trình “ Chung tay vì người nghèo” năm 2017 tại điểm cầu Hà Nội

Ngay tại lễ phát động, Thủ tướng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước và khách mời bấm điện thoại nhắn tin ủng hộ chương trình và kêu gọi toàn thể đồng bào, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài hãy cùng nhau bấm điện thoại ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo” nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho người nghèo, vùng nghèo bị thiên tai ...

Ngay tại chương trình này, theo công bố từ Ban Tổ chức, đã tiếp nhận ủng hộ và cam kết từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ người nghèo, phục vụ các chương trình an sinh xã hội và Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương với tổng số tiền lên tới hơn 264 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, 17 năm qua  các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ hơn 49.000 tỷ đồng, trong đó, ủng hộ qua quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp hơn 13.400 tỷ đồng và ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương được hơn 36.000 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ trên và sự vận động các tổ chức thành viên, MTTQ Việt Nam hỗ trợ xây dựng 1.482.512 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng thời hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về tư liệu sản xuất, hỗ trợ xây dựng hàng ngàn công trình dân sinh.

Tuy nhiên, hiện nay cả nước vẫn còn hơn 1,9 triệu hộ nghèo và hơn 1,3 triệu hộ cận nghèo cần được giúp đỡ về nhà ở, giáo dục, dạy nghề sinh kế nhằm ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Cả nước có 90 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, 2139 xã đặc biệt khó khăn, 3121 thôn bản đặc biệt khó khăn trong khi nguồn lực từ ngân sách nhà nước còn hạn chế rất cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội để cùng chăm lo cho người nghèo...

Phạm Tâm
.
.
.