Lần đầu tiên kể từ năm 2014, TNGT đã giảm trên 5% ở cả ba tiêu chí

Thứ Bảy, 18/01/2020, 20:05
Ngày 18-1, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) đã đến thăm và làm việc tại Cục CSGT.

Cùng đi với Đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT QG... 

Dự buổi làm việc về phía Bộ Công an có Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an. 

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi thăm và làm việc, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT trình bày báo cáo tóm tắt về kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2019; nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 và thực hiện công tác đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. 

Theo đó, với sự nỗ lực, cố gắng của toàn lực lượng CSGT, tai nạn giao thông trong năm 2019 đã giảm cả 3 tiêu chí: số người chết giảm 7,27%, số người bị thương giảm 6,24%, số vụ giảm 5,06%... Thủ tướng Chính phủ đã có Thư khen Cục và lực lượng CSGT với thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm TTATGT... 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Sau 15 ngày thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.892 trường hợp, phát tiền 49 tỷ 738 triệu đồng, trong đó đã phát hiện 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt trên 21 tỷ đồng...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương, ghi nhận những nỗ lực cuả Cục CSGT đồng thời nhấn mạnh: Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông, công tác bảo đảm TTATGT năm 2019 đã thu được những kết quả tích cực. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014, tai nạn giao thông đã giảm trên 5% ở cả 3 tiêu chí (so với năm 2018).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà chúc mừng cán bộ Cục CSGT.

“Để đạt được những kết quả trên, có sự đóng góp quan trọng của lực lượng Công an với vai trò nòng cốt là lực lượng CSGT. Trong năm 2019, các đồng chí đã chủ động và phối hợp tham mưu, chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm chỉ đạo, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc tặng quà cho cán bộ Cục CSGT

CSGT đã triển khai toàn diện các chuyên đề công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhận diện đúng các vấn đề phức tạp nổi lên và có kế hoạch giải quyết đạt hiệu cao” Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết. 

Đặc biệt, ngay sau khi Nghị định 100/NĐ-CP có hiệu lực, tuy với thời gian rất ngắn, Cục CSGT đã kịp thời tổ chức triển khai, thực hiện, tuyên truyền sâu rộng, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, được dư luận đồng tình ủng hộ, góp phần làm giảm tai nạn giao thông và thương vong do tai nạn giao thông...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chụp ảnh với các đại biểu

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ: Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã và đang phải khắc phục rất nhiều khó khăn, như: Cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu; phương tiện tham gia giao thông không ngừng tăng lên; công tác quản lý Nhà nước về TTATGT chưa đồng bộ; ý thức của người tham gia giao thông còn kém, nhiều trường hợp có hành vi manh động, liều lĩnh chống đối, tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ; môi trường công tác độc hại, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thời gian làm việc căng thẳng, chế độ chính sách cho CBCS vẫn còn nhiều bất cập. 

Cùng với công tác bảo đảm TTATGT còn phải thực hiện các nhiệm vụ phòng chống tội phạm, tham gia giải quyết các vụ gây rối trật tự công cộng... trên các tuyến giao thông. Do đó, CBCS CSGT có rất ít thời gian nghỉ ngơi và hầu như không có ngày nghỉ, nhất là trong những dịp lễ, Tết... 

Vượt qua những khó khăn trên, trong năm 2019 lực lượng CSGT đã đạt nhiều thành tích, được Thủ tướng Chính phủ gửi Thư khen, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Chỉ ra những thách thức trong năm 2020 trong công tác bảo đảm TTATGT, với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2019, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị Cục CSGT cần thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong kết luận số 45 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ, các kế hoạch của Ủy ban ATGTQG và của Bộ Công an... 

Trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý,  Cục CSGT cần tổ chức tốt hơn nữa các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; thực hiện có hiệu quả Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. 

Tổ chức tổng kiểm soát phương tiện theo từng chuyên đề, trong đó, tập trung xử lý các hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vi phạm tốc độ, làn đường, phần đường; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe máy...; bố trí lực lượng điều khiển hướng dẫn giao thông, chủ động không để xảy ra ùn tắc giao thông, nếu xảy ra do sự cố tai nạn giao thông phải kịp thời giải quyết không để kéo dài, nhất là trên các tuyến quốc lộ trong nội ô và các tuyển ra, vào thành phố trong các ngày cao điểm tết Nguyên đán. 

Đồng thời, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hoạt động trên ccác tuyến giao thông; kịp thời biểu dương, khen thưởng CBCS có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm và đặc biệt là việc xử lý vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết; quan tâm chăm lo chu đáo đời sống cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết, nhất là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trong những ngày.Tết.

Về phía Chính phủ và Uỷ ban ATGTQG, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, phù hợp, phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT. Đồng thời, chỉ đạo các Bộ, ngành, tổ chức chính trị, xã hội phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT; quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ và hiện đại hoá hoạt động của CSGT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tin rằng, với sự cố gắng nỗ lực của các đồng chí, tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2020 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, góp chung vào mục tiêu giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

X Mai
.
.
.