Kỷ niệm 150 năm Ngày sinh chí sĩ Phan Bội Châu

Thứ Bảy, 16/12/2017, 23:27
Sáng 16-12, tỉnh Nghệ An trọng thể tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu và đón nhận bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Phan Bội Châu. 

Dự buổi lễ có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư TW Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành TW.

Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trình bày ôn lại thân thế, sự nghiệp của nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu. Cụ Phan Bội Châu không chỉ là nhà cách mạng tiêu biểu cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam, mà còn là nhà văn hóa yêu nước, nhà tư tưởng dân chủ lớn nhất Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Cụ đã để lại cho hậu thế không chỉ là kho tàng trước tác đồ sộ, phong phú, chứa đựng lượng tri thức khổng lồ, mà trên hết là tấm lòng kiên trinh với đất nước, một nhân cách cao đẹp, một phong cách tư duy nhạy bén, mẫn tiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan các hình ảnh, hiện vật về cụ Phan Bội Châu tại Nhà lưu niệm Khu di tích quốc gia đặc biệt Phan Bội Châu.

Trong quá trình hoạt động của mình, cụ Phan Bội Châu còn đóng vai trò là sứ giả văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản, trở thành cầu nối giao lưu văn hóa, khoa học, giáo dục giữa hai đất nước, góp phần bồi đắp thêm tình hữu nghị.

Phan Bội Châu và sự nghiệp của cụ có vị trí rất quan trọng trong lịch sử Việt Nam thời cận đại. Như lời nhận xét của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Phan Bội Châu là “Vị anh hùng, bậc thiên sứ, đấng xả thân vì độc lập dân tộc, được 20 triệu con người trong vòng nô lệ tôn sùng”.

Lễ tổ chức kỷ niệm 150 năm Ngày sinh chí sỹ Phan Bội Châu, đồng thời long trọng đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Phan Bội Châu tại Nam Đàn là sự tôn vinh, ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những cống hiến to lớn của cụ Phan Bội Châu với lịch sử phát triển dân tộc.

Trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt và phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 150 năm Ngày sinh chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định: cụ Phan Bội Châu là nhà yêu nước nhiệt thành, nhà văn hoá và tư tưởng lớn, để lại những dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Việt Nam, trong hành trình văn hoá dân tộc.

Con người ông, lòng nhiệt thành cách mạng của ông, tình yêu quê hương đất nước của ông mãi mãi khắc ghi trong ký ức hàng triệu người dân Việt Nam và trong những trang sử hào hùng của lịch sử, dân tộc.

Khu lưu niệm Phan Bội Châu được trao tặng Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đã cho thấy Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn trân trọng và đánh giá rất cao đóng góp nhiều mặt của cụ Phan cho đất nước ở một giai đoạn lịch sử bi hùng của cả dân tộc.

Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực, những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Nam Đàn nói riêng trong việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu di tích.

Phó Thủ tướng đề nghị, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn, thị trấn Nam Đàn, xã Xuân Hòa, dòng tộc họ Phan cùng các tầng lớp nhân dân tiếp tục giữ gìn thật tốt Khu di tích; cố gắng sưu tầm, nghiên cứu, trưng bày những kỷ vật xúc động, thiêng liêng về quê hương, gia đình, thời niên thiếu của cụ Phan Bội Châu, nơi nuôi dưỡng, hun đúc tâm hồn, trí tuệ, cốt cách của một chí sĩ yêu nước kiệt xuất; biến nơi đây trở thành địa chỉ đỏ thu hút, tập hợp, giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; giáo dục và phát huy truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng của xứ Nghệ; giúp các thế hệ hôm nay và mai sau trân trọng ghi tạc công lao của tiền nhân, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.