Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 là 19 ngày. Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21-5 và dự kiến bế mạc vào 14-6. Đây là kỳ họp có nội dung ngắn nhất trong nhiều khoá vừa qua.

Tiêu chí để lựa chọn chuyên đề giám sát trong năm 2019 là những vấn đề bức xúc, nổi lên ở tầm vĩ mô hoặc ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm; gắn với việc xây dựng, thi hành pháp luật; không trùng với các chuyên đề giám sát đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát trong thời gian 18 tháng tính đến thời điểm đề xuất; bảo đảm cân đối, phù hợp giữa các lĩnh vực; phạm vi giám sát phù hợp với điều kiện thực hiện của các cơ quan của Quốc hội.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, 7 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua đều đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội.

Trong số 9 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến, có 2 dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 22 và 7 dự án được trình tại phiên họp 23 cùng Báo cáo về kết quả giám sát chuyên đề.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc .

4 dự án Luật được rút ra khỏi dự kiến chương trình là Luật Hành chính công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật Dân số để tiếp tục hoàn thiện. Rút các báo cáo công tác của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho áp dụng thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua trong kỳ họp thứ 5.

Trước đó, tại phiên họp thứ 22, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dành thời gian 1 ngày để tổ chức phiên chất vấn với 2 thành viên Chính phủ theo hướng thực hiện thí điểm “chất vấn và trả lời chất vấn ngay”. Đại biểu Quốc hội nêu chất vấn ngắn gọn, rõ và người bị chất vấn trả lời ngay câu hỏi. 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, sau phiên chất vấn này, rất nhiều người dân gửi thư về đánh giá cao việc thí điểm cải tiến. Do đó, nên thí điểm cải tiến tại Kỳ họp thứ 5 để làm cơ sở cho việc đổi mới hoạt động chất vấn sau này.

Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ trình Quốc hội cho thí điểm cải tiến một bước, tại phiên họp trù bị. Theo đó, đại biểu Quốc hội nêu chất vấn ngắn gọn, rõ ý, không quá 1 phút/1 lần. Sau 3 người hỏi thì người bị chất vấn trả lời câu hỏi của đại biểu không quá 3 phút/1 lần.

Ngoài ra, Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị tăng cường hơn nữa việc truyền hình trực tiếp các nội dung của kỳ họp trên kênh Truyền hình Quốc hội. 

Đồng thời, bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp một số nội dung về: giám sát chuyên đề; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); quyết toán ngân sách nhà nước (kết hợp thảo luận cùng kinh tế-xã hội và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí).

Thảo luận về nội dung này, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước tình trạng đào tạo chưa được liên thông, tình trạng giải quyết việc làm cũng chưa được giải quyết, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị lựa chọn chuyên đề giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về lao động việc làm và đào tạo nghề.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị giám sát tối cao về lĩnh vực tư pháp. Ngoài ra, tình trạng cháy nổ diễn ra nhiều, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân, mặc dù đã có quy định về phòng cháy, chữa cháy, nhưng cần xem xét việc xây dựng công trình, quản lý và vận hành công trình có thực hiện đúng chính sách pháp luật hay không. 

Do đó, giám sát nội dung việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống cháy, nổ giai đoạn 2009-2018 là cần thiết, giám sát phải có tính thời sự. Chủ tịch Quốc hội đề nghị thu hẹp chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và công tác quản lý quy hoạch, xây dựng công trình đô thị.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, những ngày qua thông tin đề xuất đánh thuế tài sản khiến dư luận phản ứng dữ dội, nguyên nhân một phần liên quan công tác thông tin tuyên truyền; đề nghị Văn phòng Quốc hội phối hợp với Văn phòng Chính phủ cố gắng chủ động đưa thông tin đa chiều, Chính phủ phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung chính sách để tránh tình trạng đưa không rõ, không đủ rồi dư luận không đủ điều kiện nên tiếp cận chưa toàn diện.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình với Tờ trình do Tổng thư ký Quốc hội trình bày.

Về nội dung giám sát và lựa chọn chuyên đề giám sát của Quốc hội, trên cơ sở các tiêu chí đặt ra, các ý kiến góp ý làm rõ thêm về nội dung của các chuyên đề giám sát, làm rõ thêm phạm vi, nội dung của giám sát. 

Có ý kiến đề nghị bổ sung thêm giám sát trong lĩnh vực tư pháp; lao động và việc làm, đào tạo, dạy nghề, tranh chấp lao động; việc thực hiện các hiệp định thương mại, Khu vực Thương mại tự do ASEAN (AFTA) và thu hút đầu tư trực tiếp; khoa học, công nghệ; đánh giá về bảo đảm bình đẳng trong thu hút đầu tư; quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật để bảo đảm cân đối giữa các lĩnh vực...

Về nội dung giám sát và lựa chọn chuyên đề giám sát, trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn nhiều ý kiến khác nhau. Để bảo đảm tính toàn diện, khách quan, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu tham dự phiên họp, Văn phòng Quốc hội nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý lại tên, nội dung các chuyên đề giám sát để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội bằng văn bản. 

Nội dung tập trung vào các vấn đề như phải bảo đảm hài hòa, cân đối giữa các lĩnh vực, thêm chuyên đề về lĩnh vực tư pháp; lựa chọn 4 trong 6 chuyên đề, trong đó chọn ra 2 chuyên đề giám sát tối cao, 2 chuyên đề do Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát.

Thu Thuỷ