Triển khai thực hiện quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện

Thứ Hai, 12/03/2018, 14:55
Ngày 12-3, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức họp bàn triển khai thực hiện quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện.


Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Công Hồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cùng đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan.

Báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai tại cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cho biết, Bộ luật Hình sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ 1-1-2018 trong đó có quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Để chủ động triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của pháp luật, Tổng cục đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng báo cáo lãnh đạo Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1461/QĐ-TTg ngày 22-7-2016 phê duyệt Đề án triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 270/KH-BCA-C18 ngày 21-9-2016 thực hiện đề án với 11 nội dung, nhiệm vụ và phân công trách nhiệm cụ thể.

Tuy nhiên, để triển khai thực hiện biện pháp tha tù trước thời hạn có điều kiện hiện còn một số khó khăn vướng mắc như: Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối chưa ban hành Nghị quyết hướng dẫn thực hiện Điều 66, Điều 106 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về điều kiện xét tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Đặc biệt, theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 66 Bộ luật Hình sự năm 2015, đến nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Công an tổng hợp các ý kiến thảo luận tại cuộc họp, phối hợp chặt chẽ, trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị có liên quan để báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị Tòa án nhân dân tối cao khẩn trương ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định và hướng dẫn thực hiện các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 liên quan đến công tác thi hành án hình sự đặc biệt là Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao trong đó có nội dung nghĩa vụ của người tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng và các ban, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao để sớm hoàn thành các văn bản quy định, hướng dẫn về thi hành án hình sự trong đó có các quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Sau cuộc họp, đại diện các bộ, ban, ngành báo cáo lãnh đạo để thống nhất việc tổ chức thực hiện chế định tha tù có điều kiện trước thời hạn một cách sớm nhất có thể.

Nguyễn Hương
.
.
.