Đã hỗ trợ 800 công dân về nước, còn 40 người đang mắc kẹt

Thứ Năm, 26/03/2020, 16:37

Từ 21 – 25/03/2020, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước hỗ trợ khoảng 800 công dân về nước an toàn. Đến nay còn khoảng 40 công dân bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài. 


Tại cuộc họp báo thường kỳ trực tuyến đầu tiên của Bộ Ngoại giao chiều 26/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam có phương án bảo hộ công dân đang ở nước ngoài như thế nào khi nhiều nước thắt chặt biện pháp chống COVID-19, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra nhanh và phức tạp trên toàn thế giới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã đang và sẽ tiếp tục tích cực triển khai các biện pháp bảo hộ công dân. 

Các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam đang được triển khai gồm: duy trì đường dây nóng bảo hộ công dân; thường xuyên cập nhật thông tin và giữ liên hệ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ; chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng nước sở tại, đề nghị tạo điều kiện cư trú và chăm sóc y tế cho công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết; theo dõi, phối hợp, hỗ trợ giải quyết khó khăn của công dân trong quá trình về nước trong bối cảnh các quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như các hãng hàng không liên tục thay đổi các quy định, đường bay cũng như kế hoạch bay. 

Đồng thời, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài liên tục cập nhật thông tin và đưa ra khuyến cáo cho công dân Việt Nam về việc đi lại. 

Đặc biệt, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao lưu ý công dân Việt Nam hạn chế tối đa việc đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, trừ trường hợp bất khả kháng; tuân thủ các quy định, các biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại; thường xyên kiểm tra cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không; đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu cho chuyến đi.

Thông tin về các biện pháp hỗ trợ đối với công dân Việt Nam bị kẹt tại các sân bay nước ngoài, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, từ ngày 21 – 25/03/2020, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước hỗ trợ khoảng 800 công dân về nước an toàn. 

Đến nay còn khoảng 40 công dân bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không quốc tế, cơ quan chức năng sở tại, đảm bảo chăm sóc y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ tìm chỗ ở tạm thời cho các công dân và hỗ trợ tìm kiếm, thu xếp các chuyến bay phù hợp về Việt Nam.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Nói thêm về thông tin có cán bộ ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài phải cách ly vì dịch COVID-19, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh,Bộ Ngoại giao đã quán triệt tất cả cán bộ, công chức và viên chứccủa Bộ ở trong và ngoài nước nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, cùng các quy định, yêu cầu về phòng, chống dịch của sở tại khi đi công tácnước ngoài; yêu cầu Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài quán triệt tinh thần “bám trụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại, đồng thời sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện đã thực hiện nghiêm túc nhiều biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh dịch tễ; tuân thủ nghiêm các yêu cầu, khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch của sở tại để vừa đảm bảo tốt công tác, vừa đảm bảo sự an toàn, sức khỏecho các cán bộ, công chức, viên chức ngoại giao và gia đình.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc và triển khai công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước sở tại, một số không lớn các cán bộ ngoại giao Việt Nam khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh ở nước sở tại thì phải thực hiện tự cách ly theo quy định của nước sở tại. 

“Cho đến nay, phần lớn cán bộ ngoại giao này đã hoàn thành thời gian cách ly, sức khoẻ ổn định và quay trở lại làm việc bình thường. Hiện tại chưa ghi nhận trường hợp cán bộ viên chức ở Cơ quan đại diện nhiễm COVID-19”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định. 


H.Chi
.
.
.