Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để thiệt thòi cho lao động nữ khi nghỉ hưu

Thứ Hai, 04/12/2017, 17:52
Sáng 4-12, tại quận Kiến An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri.


Sau khi nghe Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng báo cáo về những nội dung của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, đông đảo cử tri đều bày tỏ vui mừng về những kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2017; đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi cả 13/13 chỉ tiêu mà Quốc hội giao đều đạt và vượt.

Thủ tướng phát biểu tại buổi tiếp với cư tri thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng tham gia lễ cắt băng khánh thành cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Nhiều cử tri đã đặt ra với Thủ tướng về các vấn đề như: đảm bảo quyền lợi của phụ nữ khi nghỉ hưu từ năm 2018; vấn đề trốn đóng BHXH; bạo hành trẻ em; an sinh xã hội… Cử tri ngành giáo dục đề nghị lãnh đạo thành phố Hải Phòng và Chính phủ quan tâm, có cơ chế chính sách đối với giáo viên mầm non, cũng như sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng bạo hành trẻ em.

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của cả nước, trong đó Hải Phòng năm 2017, có mức tăng trưởng GRDP 14%, được coi là mức tăng cao nhất cả nước. Thành phố có kim ngạch xuất khẩu đạt 6,3 tỷ USD, tăng 23%; thu ngân sách trên 72.000 tỷ đồng.

Những kết quả của Hải Phòng đã đóng góp vào thành tựu chung của cả nước trong năm 2017, nhất là việc hoàn thành và vượt 13/13 chỉ tiêu. Cả nước đã xuất khẩu trên 200 tỷ USD, xuất siêu khoảng 2,8 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu nông sản có thể đạt mức kỷ lục 36 tỷ USD. Lần đầu tiên chúng ta đạt con số đầu tư FDI vào Việt Nam trên 33 tỷ USD, trong đó Hải Phòng đứng đầu.

Về ý kiến cử tri cho rằng lao động nữ về hưu năm 2018 sẽ bị thiệt thòi, Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm có văn bản hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi cho nữ lao động. Đây là yêu cầu rất chính đáng mà trong kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV vừa qua, các đại biểu cũng đã thảo luận. 

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và cử tri thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng cũng cho biết, đã yêu cầu xử lý nghiêm, có biện pháp chấm dứt ngay tình trạng bạo hành trẻ em, nhất là trong các trường mầm non, mẫu giáo. Theo đó để khắc phục lâu dài là phải đề cao đạo đức, trách nhiệm, trình độ của giáo viên, việc kiểm tra, giám sát chỉ là một phần…

Liên quan đến công tác an sinh xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, chúng ta còn lo cả an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân. Do đó, thời gian qua cho dù bị nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ, tỷ lệ hộ nghèo vẫn giảm.

Thủ tướng cũng khẳng định, trước tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH, Chính phủ có thái độ xử lý cương quyết đối với vấn đề này. Ngoài xử lý hành chính, có thể xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH. Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp khác như ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả quỹ BHXH.

Buổi chiều cùng ngày trong chuyến công tác tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành công trình cầu vượt và nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nhà máy LG Display Việt Nam Hải Phòng.

Công trình nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm có tổng vốn đầu tư 953 tỷ đồng, được thực hiện trong 9 tháng. Công trình có vai trò đặc biệt quan trọng trong lưu thông hàng hóa qua Cảng Hải Phòng khi 90% hàng hóa ra vào Cảng được vận chuyển qua nút giao này.

Còn dự án LG Display có tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, chuyên sản xuất và gia công các sản phẩm màn hình công nghệ cao (màn hình OLED) cho các thiết bị di động như điện thoại, đồng hồ thông minh, máy tính bảng… Đây là dự án công nghệ sản xuất màn hình hiện đại được LG Display lần đầu tiên đầu tư ra khỏi Hàn Quốc và là dự án lớn thứ 2 của tập đoàn này tại KCN Tràng Duệ sau khi LG Electronics đặt chân vào 2013. Dự án đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho 6 nghìn lao động địa phương.

V.Huy
.
.
.