Không để người dân, doanh nghiệp chờ thủ tục hành chính

Chủ Nhật, 17/02/2019, 08:59
Sáng 15-2, có mặt tại UBND một số địa phương của TP Hồ Chí Minh như UBND quận 1, quận 2, quận 3, quận Tân Bình, PV Báo CAND ghi nhận hầu hết cán bộ tiếp công dân đều có mặt đúng giờ làm việc theo quy định.

Mặc dù người dân đến yêu cầu giải quyết công việc chưa nhiều, chủ yếu chứng thực giấy tờ cá nhân.

Đầu giờ chiều cùng ngày, đến UBND phường An Phú (quận 2), tại bộ phận một cửa của phường, chúng tôi thấy có 2 cán bộ đang tiếp nhận hồ sơ của công dân. Ở 3 hàng ghế tại phòng chờ, có gần 10 người dân đang ngồi đợi đến lượt. 

Người dân chỉ đợi trong thời gian ngắn là được giải quyết hồ sơ giấy tờ. Một cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở đây cho biết, đầu năm nhưng cũng có nhiều người đến yêu cầu giải quyết một số thủ tục hàng chính, chủ yếu là sao y chứng thực giấy tờ. 

Anh Trần Văn Luông (nhà ở phường An Phú) cho biết: “Tôi đến phường để sao y chứng thực hộ khẩu, căn cước công dân và một số giấy tờ tuỳ thân, thấy cán bộ ở đây giải quyết khá nhanh, chỉ đợi khoảng 10 phút là xong”.

Công tác tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn, đúng quy định tại UBND phường An Phú ngày đầu năm.

“Chúng tôi chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức của phường chấp hành nghiêm quy định về giờ giấc làm việc và tập trung giải quyết nhanh chóng yêu cầu của công dân khi đến phường làm việc, nên không có tình trạng cán bộ tiếp dân đi muộn về sớm”, ông Phạm Thanh Phương, Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết. 

Một điều khá mới mẻ - theo lãnh đạo phường An Phú, những người dân nào đến phường yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính mà trong mục phải đóng phí thì phường “lì xì” luôn cho người đó, nghĩa là phường không thu phí ngày đầu tiên làm việc của năm mới. Tất nhiên, khoản phí ở mức có thể.

Để các sở, ban, ngành thực hiện tốt công tác phục vụ nhân dân, tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 được tổ chức giữa tuần làm việc đầu tiên sau Tết, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, không vui chơi Tết quá dài, tập trung ngay vào công việc, không để người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi. 

Đặc biệt, tuyệt đối không đi lễ hội vào giờ hành chính, đồng thời các cơ quan, đơn vị phải xác định công việc trọng tâm, giao việc và xác định rõ ràng trách nhiệm từng người để đánh giá tính nêu gương và trách nhiệm cá nhân.

Nhân Sơn
.
.
.