Khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND

Thứ Năm, 30/07/2020, 09:39
Trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2-9, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, sáng nay, 30/7, Bộ Công an trang trọng tổ chức Hội thảo khoa học "75 năm CAND xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Hội thảo được tổ chức tại Hội trường Bộ Công an và trực tuyến tại 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội thảo.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Bộ trưởng Tô Lâm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành

Tham dự hội thảo có Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng phê bình lý luận văn học nghệ thuật Trung ương; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng; đồng chí Hà Ban, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân tối cao.

Cùng dự hội thảo còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; anh hùng lực lượng vũ trang và cán bộ lão thành của lực lượng CAND, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài lực lượng CAND.

 Tại 63 điểm cầu có mặt hơn 2.500 đại biểu là lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; nhiều đại biểu là các chức sắc tôn giáo, người có uy tín, quần chúng nhân dân tiêu biểu...

Toàn cảnh hội thảo.

Lực lượng CAND luôn khắc sâu lý tưởng cao đẹp “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, nhìn lại 75 năm lịch sử, ngày 19-8-1945, với dự báo thiên tài và dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 đã giành được thắng lợi trên phạm vi cả nước, đập tan ách thống trị của chế độ thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay Nhân dân. Cùng với việc thiết lập chính quyền cách mạng trong cả nước, các tổ chức đầu tiên của CAND Việt Nam đã ra đời với sứ mệnh lịch sử là đấu tranh trấn áp phản cách mạng, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, duy trì trật tự, trị an xã hội và bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng CAND luôn kề vai, sát cánh, chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, hiệp đồng chặt chẽ với QĐND, dựa vào Nhân dân, gắn bó máu thịt với Nhân dân; không quản ngại gian khổ, hy sinh, nêu cao tinh thần cảnh giác, dũng cảm, mưu trí đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu khai mạc hội thảo.

75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, lực lượng CAND luôn kiên định lập trường cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân, “chỉ biết còn Đảng thì còn mình”, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, “thanh bảo kiếm” sắc bén của Đảng, của chế độ. Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ (CBCS) CAND luôn ghi nhớ, khắc sâu trong trái tim về hoài bão và lý tưởng cao đẹp “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, “lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình”, “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, nhìn lại những chặng đường lịch sử đã đi qua, mỗi CBCS CAND càng thêm vinh dự, tự hào về truyền thống anh hùng, vẻ vang của lực lượng CAND. Đồng thời, thấy rõ trách nhiệm lớn lao trong việc kế thừa và phát huy truyền thống của lớp lớp thế hệ cha, anh đi trước, từ đó xác định cho mình nhận thức và hành động đúng đắn, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, năng lực công tác, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Theo Bộ trưởng, trong chuỗi các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị và kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, Hội thảo khoa học “75 năm CAND xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là hoạt động khoa học, là hình thức sinh hoạt chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giáo dục, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND; từ đó tiếp tục xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, củng cố niềm tin và phát huy sức mạnh của toàn lực lượng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Kết quả của lòng trung thành, đức hy sinh, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng của Đảng

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, những chiến công, truyền thống anh hùng và rất vẻ vang 75 năm qua của CAND Việt Nam là kết quả của lòng trung thành, đức hy sinh, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng của Đảng và mọi nhiệm vụ Đảng giao, như Tổng Bí thư Lê Duẩn căn dặn: “Công an là vũ khí sắc bén, là trụ cột của Đảng, Đảng giao cho Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng. Công an phải thấy Đảng giao vận mệnh của Đảng cho mình. Vì vậy, Đảng lựa chọn Công an trong những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình".

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo hội thảo.

"Lực lượng CAND luôn xứng đáng là “thanh bảo kiếm của Đảng”, là “lá chắn thép” xung kích bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc", đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, đất nước ta có cơ đồ như ngày hôm nay là công lao của toàn Đảng, toàn dân tộc nhưng trong đó có vai trò hết sức quan trọng của lực lượng QĐND, lực lượng CAND. Và một trong những yếu tố của Việt Nam được sự yêu mến của bạn bè quốc tế và sự quan tâm của các nhà đầu tư là tình hình an ninh chính trị ổn định. "Lực lượng Công an đóng góp vô cùng quan trọng, khi tổng kết chúng ta cần nói rõ điều này với Nhân dân, với lực lượng CAND, bởi đóng góp ấy đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước", đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý.

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, để mãi mãi xứng đáng là “thanh bảo kiếm” của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân, đòi hỏi lực lượng CAND phải chủ động hơn nữa nhận diện các nguy cơ, thách thức, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của những tồn tại, hạn chế; tích cực đổi mới, tập trung lãnh đạo, đồng sức, đồng lòng, triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả, để có thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Trước hết, phải giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với CAND -  yếu tố tiên quyết cho mọi thành công trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự. Giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định để CAND trở thành lực lượng vũ trang trọng yếu, sắc bén, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong sự nghiệp bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó xây dựng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; tinh gọn về tổ chức, bố trí lực lượng theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”; có bản lĩnh chính trị vững vàng, thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Phát huy tốt nhất hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy sau khi được sắp xếp kiện toàn, tinh gọn theo Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý việc giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; không để bị động, bất ngờ. Tiếp tục đổi mới các biện pháp phòng ngừa, đối sách đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Kiên quyết tấn công, trấn áp mạnh, xử lý nghiêm, đúng pháp luật các loại tội phạm, không để hình thành các băng nhóm, tổ chức tội phạm hoạt động "lộng hành" theo kiểu "xã hội đen", bảo đảm trật tự, kỷ cương xã hội và cuộc sống bình yên, an toàn của nhân dân.

Toàn cảnh hội thảo.

Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực chất là đẩy mạnh công tác dân vận trong lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, là công việc của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị và toàn lực lượng CAND. Đây cũng là biện pháp nghiệp vụ bảo đảm an ninh, trật tự rất hiệu quả, đặc sắc riêng có của CAND Việt Nam mà chúng ta cần chú trọng phát huy thật tốt trong thời gian tới để củng cố thế trận “lòng dân”, thế trận  an ninh nhân dân kết hợp với thế trận quốc phòng toàn dân.

Nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa CAND với QĐND và các cấp, các ngành trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Mở rộng quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND vững mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng bày tỏ tin tưởng, hội thảo sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc; phân tích, đánh giá đúng tình hình hiện nay; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, góp phần xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Báo CAND sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về hội thảo khoa học quan trọng này.

Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.
.