Khó khăn trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tại Hà Giang

Chủ Nhật, 24/07/2016, 08:23
Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tỉnh Hà Giang (Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Hà Giang) đã quy tập được 10 bộ hài cốt liệt sỹ và bàn giao mẫu sinh phẩm để giám định ADN. Hiện trên địa bàn còn nhiều hài cốt liệt sỹ có khả năng quy tập được nhưng công tác này đang gặp nhiều khó khăn.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Khôi, Phó Chủ nhiệm Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang, trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, Hà Giang là nơi diễn ra những trận đánh ác liệt. Nhiều khu vực chôn cất chiến sĩ hy sinh bị mưa lũ, sạt lở khiến địa hình bị xáo trộn, làm mất dấu tích.

Khi cuộc chiến kết thúc, một số đơn vị rút quân về tuyến sau, có đơn vị đã giải thể theo yêu cầu nhiệm vụ, công tác bàn giao mộ liệt sỹ, danh sách liệt sỹ, sơ đồ mộ cho tỉnh còn nhiều thiếu sót và chưa đầy đủ.

Hà Giang hiện có khoảng 85.000ha bị ô nhiễm bom mìn và vật cản nổ, nằm dọc tuyến biên giới của 34 xã, đặc biệt 5 xã của huyện Vị Xuyên, gồm: Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải và Minh Tân. Trong khi đó, trang thiết bị phục vụ rà phá vật cản nổ lại chưa phù hợp, không phát huy hiệu quả cao ở địa hình đồi núi biên giới.

PV (TTXVN)
.
.
.