Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại thành phố Vladivostok

Thứ Bảy, 06/07/2019, 14:50
Tượng Bác được đặt tại vị trí trang trọng trong vườn hoa trên phố Borisenko giữa trung tâm thủ phủ vùng Viễn Đông của nước Nga, trở thành biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.

Sáng 5-7, tại thành phố Vladivostok của Liên bang Nga, lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới đã được tổ chức trọng thể.

Người Việt tại Vladivostok cùng người dân địa phương đặt hoa tại tượng đài Bác. Ảnh: Vlc.ru

Đây là hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm niệm 25 năm ngày hai nước ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, cao 2,3 m, được đặt tại vị trí trang trọng trong vườn hoa trên phố Borisenko. Nhà điêu khắc Peter Chegodaev nổi tiếng của thành phố Vladivostok đã khéo léo tái hiện lại hình ảnh Bác đứng trên bục giảng, mắt Người nhìn thẳng, hai tay đặt trên một cuốn sách.

Tượng đài Bác tại thành phố Vladivostok. Ảnh: Vlc.ru

Phía dưới tượng Bác có chú thích bằng cả hai ngôn ngữ Nga, Việt, trong đó nêu rõ: "Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969) Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hoá kiệt xuất".

Tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok Nguyễn Hoàng Việt nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt- Nga.

"Việc xây dựng tượng đài này là mong muốn từ lâu của cộng đồng người Việt ở vùng Viễn Đông và những người bạn Nga luôn muốn củng cố tình hữu nghị giữa hai nước Nga-Việt", ông Nguyễn Hoàng Việt nhấn mạnh, theo Vlc.ru.

Người Việt tại Vladivostok cùng người dân địa phương đặt hoa tại tượng đài Bác. Ảnh: Vlc.ru

Thị trưởng Vladivostok Oleg Gumenyuk thì khẳng định khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một phần của văn hóa, lịch sử Việt Nam và tượng đài Bác Hồ tại Vladivostok sẽ là một điểm du lịch nổi tiếng, còn vườn hoa Borisenko sẽ trở thành nơi giao thoa của tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam.

Thành phố Vladivostok, thủ phủ vùng Primorye của Nga, chính là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 3 lần dừng chân vào các năm 1924, 1927 và 1934 khi Người đang trên đường đi thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả, để lại những dấu ấn đầu tiên trong quan hệ giữa Vladivostok nói riêng và vùng Viễn Đông của nước Nga nói chung với Việt Nam.

Tại nhà ga đường sắt của thành phố Vladivostok, nơi Bác từng ghé chân trong những ngày lịch sử, chính quyền địa phương vào năm 2009 cũng đã dựng một tấm bia có hình Người để tưởng nhớ vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Thiện Minh
.
.
.