Khẩn trương tìm kiếm những người còn mất tích ở Rào Trăng 3

Chủ Nhật, 18/10/2020, 13:31
Sáng 18/10, sau khi viếng lễ tang 13 Liệt sĩ tại nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 268, TP Huế, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quân khu 4 về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3.

Làm việc với đoàn có Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; Bộ Trưởng Bộ N&PTNT Nguyễn Xuân Cường; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 cùng đại diện một số Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, mưa bão ở địa bàn tỉnh đã làm 27 người chết (12 người chết do mưa lũ, 2 công nhân nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, 13 người trong đoàn công tác tại khu vực Trạm quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67); 15 người mất tích tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3; 13 người bị thương. Mưa lũ làm hàng chục ngôi nhà sập và hư hỏng; gần 85.000 nhà dân ngập trong nước. Tổng thiệt hại do mưa lũ đến nay khoảng 1.126 tỷ đồng.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện các lực lượng vẫn đang tiếp tục tiếp cận nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 bằng đường thủy để hỗ trợ lương thực và tìm kiếm những người mất tích. Bên cạnh đó, huy động các phương tiện máy móc, trang thiết bị, nhân lực để khẩn trương thông tuyến đường vào thủy điện Rào Trăng 4, Rào Trăng 3 để tìm kiếm, cứu nạn trong thời gian sớm nhất, đồng thời đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ.

Thượng tướng Phan Văn Giang cho biết, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu các Quân khu, đơn vị trong toàn quân sẵn sàng huy động, đồng thời chú trọng kiểm tra, bảo vệ an toàn cho CBCS, công trình, doanh trại. 

Tại thuỷ điện Rào Trăng 3, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu sẵn sàng lực lượng dự bị để thay thế, bổ sung khi cần thiết. Trong những ngày tới, khi thời tiết thuận lợi hơn, sẽ huy động cả không quân, máy bay không người lái, các phương tiện hiện đại khác...

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã huy động 100% quân số của Công an các địa phương, chủ động tổ chức và phối hợp với lực lượng của Bộ Quốc phòng trong công tác tìm kiếm cứu nạn. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn khẳng định, trong những ngày tới sẽ tiếp tục huy động và tăng cường lực lượng khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích tại Rào Trăng 3 cũng như hỗ trợ các địa phương trong vùng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các lực lượng khẩn trương tìm kiếm nạn nhân còn mất tích ở Rào Trăng 3.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường , tuy tình trạng ngập lụt rất nghiêm trọng, nhưng cho đến thời điểm này, toàn bộ các hồ chứa lớn đều đang được vận hành an toàn. Trong những ngày tới, Bộ sẽ tổ chức đi kiểm tra tất cả các hồ chứa trên cả nước để chủ động trong công tác phòng chống lũ.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với những đau thương, mất mát của gia đình các nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ, trong đó có các cán bộ, chỉ huy, chiến sĩ trong Quân đội. 

Những ngày qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo, với yêu cầu sớm tìm kiếm nạn nhân, cấp cứu những người mất tích, đưa các nạn nhân về với gia đình. Các Bộ, ngành, địa phương, các lực lượng đã rất trách nhiệm, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Kết quả đã tìm kiếm được 13 CBCS hy sinh khi làm nhiệm vụ, 2 công nhân thuỷ điện Rào Trăng 3.

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 thông báo tình hình tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích tại Rào Trăng 3.

Trong thời gian tới, tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp, mục tiêu nhanh chóng tìm kiếm những người mất tích tại thuỷ điện Rào Trăng 3 còn chưa thực hiện được thì rạng sáng 18/10 đã xảy ra sạt lở đất vùi lấp 22 CBCS Quân đội tại huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

Phó Thủ tướng yêu cầu trước hết phải tập trung tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích càng sớm càng tốt, thực hiện với phương châm “4 tại chỗ”. Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt. Phải chủ động ứng phó với các sự cố, thiên tai, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ; giảm thiểu thiệt hại tài sản và tính mạng của người dân.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các Bộ, ngành cùng với các địa phương huy động nhân lực, phương tiện để tìm kiếm các nhạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 và vụ sạt lở tại tỉnh Quảng Trị trong thời gian sớm nhất. 

Đồng thời, tiếp tục giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Yêu cầu các địa phương, đặc biệt các tỉnh miền Trung, tiếp tục rà soát các khu vực nguy hiểm để chủ động sơ tán người dân, công nhân tại các công trình đang thi công. Kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Y tế đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh tại vùng ngập lụt; các Bộ NN&PTNT, Công Thương phối hợp với các địa phương để kiểm tra an toàn hồ đập, vận hành, điều tiết đảm bảo an toàn cho hạ du, đồng thời giữ nước hợp lý cho sản xuất; Bộ TN&TM theo dõi sát sao diễn biến của thiên tai để có biện pháp ứng phó kịp thời.


Anh Khoa
.
.
.