Tăng sức đề kháng cho thanh niên, tránh tình trạng "nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị"

Thứ Hai, 11/12/2017, 12:05
Sáng 11-12, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh lần thứ XI với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển ” đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội.

Dự Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh;Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khóa X Lê Quốc Phong trình bày báo cáo chính trị tóm tắt của Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI tại Đại hội.

Cùng Dự Đại hội còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, các Bí thư Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng, lãnh đạo một số Ban, bộ ngành Trung ương; Các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; lãnh đạo các Bộ, ngành, MTTQ, các đoàn thể Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. 

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Các đồng chí Nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn các khóa: Vũ Mão, Hà Quang Dự, Vũ Trọng Kim, Hoàng Bình Quân, Đào Ngọc Dung, Võ Văn Thưởng, Nguyễn Đắc Vinh cũng về dự Đại hội.

Dự Đại hội còn có 1.000 đại biểu là những cán bộ, đoàn viên ưu tú, tiêu biểu cho niềm tin, ý chí và nguyện vọng, sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của hơn 6,4 triệu đoàn viên và 24 triệu thanh niên Việt Nam đang sinh sống, học tập, công tác trong và ngoài nước về dự Đại hội.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại hội còn nhận được Điện mừng của Liên đoàn thanh niên dân chủ thế giới; Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào; Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc; Hội Liên hiệp thanh niên Campuchia; Đoàn thanh niên cộng sản Cuba và nhiều Đoàn thanh niên các nước trên thế giới.

Trình bày báo cáo chính trị tóm tắt của Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI nhiệm kỳ 2017-2022 trình Đại hội, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khóa X đồng chí Lê Quốc Phong: Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. 

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017; Đồng thời xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017- 2022. Đại hội cũng sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và bầu BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI.

Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong nhấn mạnh: Đại hội diễn ra trong thời điểm đất nước tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bối cảnh đó, đòi hỏi tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ.

Đây là Đại hội biểu hiện quyết tâm chính trị của tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ mới ra sức phấn đấu vươn lên vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vững tâm thế đảm nhận vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa với khẩu hiệu hành động “ Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển ”.

Toàn cảnh Lễ khai mạc trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.
Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên nước ta hết thế hệ này đến thế hệ khác, đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng phấn đấu, dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Từ khi có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, tuổi trẻ Việt Nam càng phát huy cao độ truyền thống anh hùng, có nhiều đóng góp xứng đáng vào những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia các công việc chung của đất nước. Thành tích và sự lớn mạnh của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ Việt Nam là rất to lớn và đáng tự hào..

Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư, bên cạnh những thành tích, tiến bộ, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua cũng còn những hạn chế, bất cập. Một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc; một số ít thanh niên bị các thế lực xấu, thù địch lôi kéo, kích động, đã có những việc làm đi ngược lại, thậm chí chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh còn chậm và lúng túng trong nghiên cứu, đề xuất giải pháp để khắc phục, giải quyết các vấn đề đặt ra, chưa kịp thời có ý kiến và tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc, tiêu cực, mặt trái tác động đến thanh thiếu nhi. Công tác giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu, một số hoạt động còn nặng về "bề nổi", dàn trải, hình thức. Một số phong trào mới chỉ thu hút đoàn viên tích cực, thanh niên tiên tiến tham gia, kết quả thiếu tính bền vững.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại biểu CAND dự Đại hội 
Tổng Bí thư chỉ rõ, trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Bối cảnh đó vừa tạo ra thời cơ thuận lợi, vừa mang đến những khó khăn, thách thức đối với thanh niên và công tác đoàn.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ. Với đặc tính trẻ trung, sôi nổi, năng động, sáng tạo, thanh niên Việt Nam đã và đang chứng tỏ vai trò là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, do chưa được từng trải, thiếu kinh nghiệm sống, thanh niên cũng là đối tượng thường bị các thế lực xấu, thù địch tiếp cận, lôi kéo, kích động, thực hiện âm mưu "diễn biến hoà bình" nhằm phá hoại sự nghiệp cách mạng của nước ta.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, một trong những phương hướng, nhiệm vụ của công tác Đoàn trong thời gian tới, là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ. Đây vừa là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, thường xuyên, vừa là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư thoả đáng.


Theo Tổng Bí thư, đầu tư cho giáo dục, trong đó có giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho tương lai của đất nước. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội, trong đó Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng. Đoàn cần tập hợp, giáo dục thanh niên, khơi dậy và thúc đẩy trong mỗi bạn trẻ lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, kiên định niềm tin vào chế độ, tiếp nối xứng đáng truyền thống cha anh...

Theo Tổng Bí thư, muốn làm tốt được nhiệm vụ trên, Đoàn phải thường xuyên tự đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục.

“Coi trọng giáo dục bằng hành động, qua thực tiễn phong trào, lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với lứa tuổi thanh niên. Đặc biệt, Đoàn cần định hướng, giáo dục thanh niên có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội; tránh tình trạng "nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư yêu cầu, cần tiếp tục chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động. Là tuổi trẻ, cán bộ đoàn phải có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, không ngừng tu dưỡng bản thân về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác; thực sự là người bạn gần gũi của thanh niên, không kiêu căng, tự mãn, xa rời thanh niên, xa rời thực tiễn, không để bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Mặt khác, cán bộ đoàn phải là người tiên phong, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động và sáng tạo.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng yêu cầu tổ chức Đoàn cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của Đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, khẳng định vai trò của Đoàn trong đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên.

Phong trào của Đoàn cần đi sâu vào các mặt trận quan trọng như: Học tập, nghiên cứu khoa học; lao động, sản xuất kinh doanh; bảo vệ Tổ quốc; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn giao thông, an sinh xã hội. Trong triển khai phong trào, cần khắc phục biểu hiện hình thức, dàn trải; biết chọn việc cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, lan toả, sát hợp với thực tế.

Quan tâm chăm lo, hỗ trợ các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng, thiết thân của thanh niên. Đặc biệt, quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao; định hướng cho thanh niên học tập và tự học tập suốt đời, phấn đấu và rèn luyện mọi mặt, vươn lên làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lý hiện đại.

Tâm Phạm - Xuân Trường
.
.
.