Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II

Thứ Tư, 05/07/2017, 21:54

Ngày 5-7, tại thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La), nằm trong khuôn khổ các hoạt động của “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào năm 2017” kỉ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotu đã tham dự một số sự kiện quan trọng.


Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào trong những năm qua, ngày 3-7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã quyết định tặng Huân chương cho các cá nhân thuộc nước CHDCND Lào. Tỉnh Sơn La được Trung ương giao thay mặt cho 10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với nước bạn Lào tổ chức Lễ trao tặng Huân chương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương của Chủ tịch nước cho đại diện các cá nhân của nước bạn Lào.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng cho đại diện trong tổng số 88 cá nhân được nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đợt này, gồm: 3 Huân chương Lao động hạng Nhất; 11 Huân chương Lao động hạng Nhì và 74 Huân chương Lao động hạng 3.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotu chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu trong buổi lễ trao tặng Huân chương.

Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotu đã dự chương trình Khai mạc “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II, năm 2017”.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội hai nước, nhiều Ban, Bộ, Ngành Trung ương, đoàn đại biểu 16 tỉnh của Lào, 9 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới và đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội được diễn ra với nhiều nội dung đa dạng, phong phú và sinh động, như: giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; triển lãm, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng của 10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với nước bạn Lào; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc…

Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong chương trình Khai mạc “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II, năm 2017”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, Ngày hội là dịp để đồng bào và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào ôn lại truyền thống cách mạng, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào; là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc vùng biên giới hai nước Việt Nam – Lào trong công cuộc hội nhập và phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc Ngày hội. 

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotu đã có buổi gặp mặt và nói chuyện với các du học sinh Lào đang học tập tại tỉnh Sơn La.

Cũng vào sáng cùng ngày, tại thành phố Sơn La đã diễn ra nhiều những hoạt động mở màn trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II, năm 2017”.

Tại chương trình khai mạc các môn thi đấu thể thao do Tổng cục Thể dục thể thao phối hợp với Sở VH-TT&DL tỉnh Sơn La tổ chức, gần 200 vận động viên đến từ 7 tỉnh: Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Kon Tum đã cùng nhau tranh tài ở 3 môn thi đấu là đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co.

Song song với các chương trình thi đấu thể thao là hoạt động trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch của đồng bào vùng biên giới hai nước Việt Nam - Lào; Triển lãm, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng các tỉnh tuyến biên giới Việt Nam - Lào trong quá trình hội nhâp và phát triển…

Các hoạt động trong khuôn khổ “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ II, năm 2017” sẽ diễn ra đến hết ngày 7-7.

Cảnh Vũ
.
.
.