Khai mạc Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC 2017

Thứ Năm, 02/03/2017, 16:56
Ngày 2-3,  tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp (SOM1) của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 chính thức khai mạc.


Ông Bùi Ngọc Sơn - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Chủ tịch SOM APEC 2017 chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có gần 300 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC và một số các tổ chức quốc tế.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, mặc dù đã có những dự đoán khả quan, nhưng sự phát triển kinh tế toàn cầu và khu vực sau khủng hoảng vẫn còn chậm. Các nền kinh tế thành viên APEC cũng đang phải đối mặt với quan ngại rằng lợi ích của toàn cầu hóa không được phân bổ một cách đồng đều và công bằng. Nhưng khu vực APEC vẫn tiếp tục là động lực của tăng trưởng kinh tế và hội nhập, là khu vực đi đầu trong việc thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư.

Quang cảnh hội nghị.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Cuộc họp SOM1 đã thảo luận và trao đổi quan điểm thúc đẩy các chương trình nghị sự của APEC trong 4 lĩnh vực ưu tiên để giúp APEC khẳng định được vai trò là diễn đàn kinh tế khu vực hàng đầu. Sau phiên khai mạc, các đại biểu sẽ nghe báo cáo kết quả Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp (ISOM); Công tác của tiến trình Bộ trưởng tài chính năm 2017 trong đó có kết quả của Hội nghị Thứ trưởng tài chính và Phó Thống đốc ngân hàng Trung ương; Tiến trình Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC; Báo cáo của Ủy ban kinh tế... 

Các đại biểu cũng sẽ đánh giá những đề xuất về thúc đẩy và bao trùm kinh tế, tài chính xã hội trong khu vực APEC; đề xuất khung APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên kỹ thuật số; đề xuất về thu hẹp khoảng cách trong phát triển và hội nhập kinh tế ở vùng sâu, vùng xa nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững ở khu vực APEC…

Hữu Toàn
.
.
.