Tốc độ xây đường phải gấp 7 lần để thành phố đạt chuẩn giao thông đô thị

Thứ Sáu, 18/08/2017, 20:30
Đó là nhận định  được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra tại buổi khai mạc Hội nghị Lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X, ngày 18-8. 


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng vì sắp kết thúc hai năm đầu thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X. Đây là thời điểm có thể đánh giá được tình hình triển khai NQ, về tốc độ triển khai, các vấn đề mới xuất hiện, cũng như những giải pháp mới cần bổ sung.

          


Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.


Bằng những dẫn chứng từ các số liệu và phác đồ cụ thể, đồng chí Bí thư Thành ủy đã nhấn mạnh tới những tồn tại- hạn chế đang kìm hãm sự phát triển của thành phố, trong đó "nút thắt" quan trọng nhất là giao thông. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định, nếu không có “đột phá” của vấn đề này, thành phố sẽ tiếp tục “giậm chân” tại chỗ. Đồng thời đưa ra dẫn chứng: "Theo chuẩn, 1km2 đất đô thị phải có 10km đường nhưng hiện nay thành phố chỉ có 1,98km đường/km2, chưa được 20%. Dù trong 6 năm qua, mật độ đường của thành phố tăng từ 1,45km/km2 lên 1,98km/1km".

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Nhưng với tốc độ này phải cần 167 năm nữa thành phố Hồ Chí Minh mới đạt chuẩn giao thông đô thị. Mà chắc không thể chờ dài như thế được!. Muốn đạt chuẩn trong 25 năm tới, tốc độ xây đường phải gấp 7 lần thời gian qua!”- Đồng thời, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu: “Nếu chúng ta huy động vốn, quy hoạch như vừa qua thì tắc nghẽn về giao thông còn kéo dài hàng chục năm nữa. Yêu cầu trong nghị quyết 16 của Bộ Chính trị dành riêng cho thành phố là phải tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quy hoạch. Chúng ta phải bàn xem đã làm được đến đâu và làm gì thời gian tới”.  

Các đại biểu tham gia quyên góp cho đồng bào bị thiên tai lũ lụt tại hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trước đó, Hội nghị cũng được nghe đồng chí Tất Thành Cang- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đọc Tờ trình về Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khóa X; đồng chí Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP đọc Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện NQ số 16- NQ/TW ngày 10- 8- 2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã đọc Tờ trình của Ban Cán sự UBND TP về Đề án “Xây dựng TP trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025”; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trình bày "Chương trình hành động NQ số 10 NQ/TW" ngày 3-6-2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; Chương trình hành động NQ số 11- NQ/TW ngày 3- 6- 2017 của Hội nghị Lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương  khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; Chương trình hành động thực hiện NQ số 12- NQ/TW ngày 3-6- 2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương  khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước.

Theo chương trình làm việc, Hội nghị sẽ dành phần lớn thời gian trong 2 ngày làm việc (18-19/8) để thảo luận về các nội dung trong tờ trình, gồm các phiên thảo luận tại tổ và hội trường.

Hội nghị lần này cũng kết hợp triển khai 3 NQ của Trung ương về kinh tế, gồm: NQ số 10 NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; NQ số 11- NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; NQ số 12- NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước.

Ngay tại hội nghị, lãnh đạo thành phố và các đại biểu cũng thực hiện việc quyên góp ủng hộ cho đồng bào Tây Bắc bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua. Được biết, những ngày qua, các tổ chức, đơn vị và người dân thành phố đã đăng ký ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiên tai, mưa lũ được gần 4,5 tỷ đồng và số tiền UBMTTQVN TP HCM nhận được gần 1,5 tỷ đồng. Trong các ngày từ 9-11/8, thành phố đã cử 2 đoàn công tác, do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm làm trưởng đoàn; đã đến thăm, tặng quà đồng bào tại các tỉnh Điện Biên, tỉnh Sơn La, tỉnh Yên Bái với tổng số tiền hỗ trợ là 3,6 tỷ đồng.


H.Nga-Q.Huy
.
.
.