Khai mạc Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản - khu vực ĐBSCL

Thứ Tư, 18/04/2018, 21:07
Chiều 18-4, tại Cần Thơ đã Khai mạc Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản - khu vực ĐBSCL diễn ra trong 2 ngày (18 và 19-4).

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn; đại diện đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cùng hơn 600 đại biểu là quan chức và doanh nghiệp của hai nước.

Dự và phát biểu tại phiên khai mạc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam. Nguyên Chủ tịch nước kỳ vọng vào sự hợp tác và phát triển giữa hai nước sẽ đem đến nhiều điều tốt hơn cho người dân và mong muốn từ cuộc gặp gỡ này sẽ có những trao đổi thiết thực, thúc đẩy nhanh và hiệu quả hơn giữa hai bên trong hợp tác phát triển hạ tầng, sản xuất nông nghiệp và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại cuộc gặp gỡ cũng diễn ra nhiều lễ ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa một số tỉnh ĐBSCL, doanh nghiệp Viết Nam với đối tác Nhật Bản.

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung đánh giá về các nguồn đầu tư của Nhật Bản tại ĐBSCL. Trong đó, tập trung đề xuất các giải pháp để thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả hơn. Các đại biểu đã dành nhiều thời gian đề thảo luận về các lĩnh vực hạ tầng giao thông, y tế, biến đổi khí hậu, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp; giao lưu văn hóa – du lịch và giáo dục…

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại Giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản” lần này do Bộ Ngoại giao, UBND TP Cần Thơ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm tạo điều kiện thúc đẩy kết nối hợp tác giữa các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các đối tác Nhật Bản.

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản trong năm 2018.

Đối tác từ Nhật Bản trao đổi, giao lưu với doanh nghiệp Kềm Bén (Đồng Tháp). 

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio khẳng định: Việt Nam và Nhật Bản hiện có tổng cộng 53 biên bản ghi nhớ và hiệp định… đã được ký kết giữa các địa phương. Trong đó, có 14 văn kiện hợp tác vừa được ký kết trong vòng 1 năm trở lại đây, bao gồm 6 văn bản hợp tác có liên quan đến khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Tính đến tháng 2-2018, số doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã vượt qua số thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Thái Lan để đứng vị trí số 1 tại Đông Nam Á.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng các nội dung trao đổi từ cuộc gặp gỡ lần này sẽ thắt chặt sự hợp tác, Nhật bản tiếp tục là đối tác hàng đầu ở Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Như Anh
.
.
.