Khai mạc Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 03/11/2019, 15:51
Sáng 3-11, tại Hội trường Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP Hồ Chí Minh lần thứ VIII nhiệm kỳ 2019-2024 chính thức khai mạc.

Đại hội có hơn 400 đại biểu tham dự đại diện cho hơn 2,9 triệu thanh niên thành phố. Trước khi khai mạc, các đại biểu đại diện cho giới trẻ TP Hồ Chí Minh đã tiến hành lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Đại hội tiến hành hiệp thương Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2019 - 2020, biểu quyết văn kiện Đại hội và tiến hành hội nghị Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2019 - 2024 lần thứ nhất để hiệp thương Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo thành phố

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết trong 5 năm qua, Hội LHTN Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã phát huy tốt vai trò là người bạn của thanh niên, chăm lo, đồng hành cùng thanh niên, định hướng lối sống cho thanh niên, tạo nên một môi trường để thanh niên phấn đấu, rèn luyện; hun đúc ý chí, hoài bão của thanh niên trong việc lập thân, lập nghiệp, đóng góp xây dựng thành phố, đất nước.

Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế trong công tác Hội như: phương thức hoạt động của hội còn thiếu sự đầu tư, thiếu sức hút đối với thanh niên, còn tập trung vào các hoạt động bề nổi mà chưa có nhiều đầu tư về chiều sâu. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu là người bạn của thanh niên, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến. Trong đó có đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về thanh niên khởi nghiệp, chương trình Môi trường xanh…

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đánh giá đây là sự kiện chính trị quan trọng thể hiện tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ mà mục tiêu chính là đồng tâm, hiệp lực xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình và có chất lượng sống tốt.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh trao đổi với các đại biểu dự Đại hội

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, TP Hồ Chí Minh đang là đầu tàu kinh tế của cả nước, trong đó có phần đóng góp rất lớn của thanh niên thành phố. Hiện nay, tại thành phố có gần 3 triệu thanh niên trên tổng số gần 13 triệu người dân thành phố. Thanh niên thành phố có rất nhiều lợi thế của một người trẻ sống ở thành phố năng động bậc nhất cả nước, có năng suất bình quân gấp 3 lần cả nước. Tuy nhiên, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với người trẻ trong việc duy trì những thành tựu thành phố đã đạt được và tiếp tục phát triển thành phố.

Để phong trào của Hội LHTN Việt Nam TP Hồ Chí Minh phát triển vững mạnh hơn nữa, nhất là trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 cùng với biến đổi liên tục của nền kinh tế thế giới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thanh niên thành phố sẽ tiếp cận như thế nào để nắm bắt cơ hội cũng như thách thức lớn này và Hội LHTN cần thực hiện vai trò hỗ trợ thanh niên như thế nào? Đây là yêu cầu cho hoạt động của Hội LHTN Việt Nam TP Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ mới.  Đồng thời, đồng chí Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu Hội LHTN đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Do đó, Hội phải đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện, bảo vệ môi trường, “với 2,9 triệu thanh niên, mỗi người trồng một cây, sau một năm có 2,9 triệu cây”, đồng chí Bí thư Thành uỷ nói. Thanh niên phải nói không với ma túy và Hội LHTN cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Hành trình của niềm tin” đi sâu vào các hoạt động vận động, tuyên truyền thanh niên có ý thức bảo vệ bản thân phát động cuộc vận động nói không với ma túy, đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động và tuyên dương những người con hiếu thảo…

Đồng chí Bí thư Thành uỷ cho biết rất đồng tình với khẩu hiệu của Đại hội: “Yêu nước - Đoàn kết - Sáng tạo - Cống hiến”, nhưng nên thêm hai chữ “Hạnh phúc”. Bởi đó như là một điều cần thiết và rất quan trọng đối với đời sống của thanh niên hiện nay.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong trao Bảng đồng của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM cho Hội LHTN Việt Nam thành phố

Dịp này, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã quyết định trao tặng Bảng đồng của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh với dòng chữ: "Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Yêu nước - Khát vọng, Đạo đức - Trách nhiệm, Tri thức - Sáng tạo, Năng động - Văn minh".

Trước đó, vào ngày 2-11, các đại biểu dự đại hội đã tham gia thảo luận các chuyên đề: “Hỗ trợ thanh niên Thành phố khởi nghiệp và phát triển kinh tế hộ gia đình”, “Thanh niên Thành phố nói không với tệ nạn xã hội” , “Thanh niên Thành phố với môi trường xanh, nếp sống xanh”, “Thanh niên Thành phố sống đẹp, sống có ích” gắn với chương trình “Ước mơ của Thúy” và hoạt động chăm lo cho các em thiếu nhi là bệnh nhi, “4.0 - Hội - làm bạn với thanh niên”...
Nguyễn Cảnh
.
.
.