Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia ngày càng đi vào chiều sâu

Thứ Năm, 15/03/2018, 08:51
Chiều 14-3, theo giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đã rời New Zealand, lên đường thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia, theo lời mời của Thủ tướng Australia Malcom Turnbull.

Ngay sau khi đến Thủ đô Canberra, chiều 14-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Trường Đại học Quốc gia Australia. Phát biểu với lãnh đạo, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Australia, Thủ tướng cho biết, đặt chân đến Australia, đoàn chọn điểm đến đầu tiên là thăm trường. Thủ tướng bày tỏ vui mừng được thăm trường đại học danh tiếng này, nơi có nhiều cựu sinh viên trở thành chính trị gia nổi tiếng, trong đó hiệu trưởng hiện nay từng là Ngoại trưởng Australia nhiều năm, hay Phó Hiệu trưởng từng đoạt giải Nobel.

Thủ tướng cho rằng, với danh tiếng và uy tín của mình, hằng năm có nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam chọn Đại học Quốc gia Australia là nơi học tập để chắp cánh cho các khát vọng, ước mơ của mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Dù Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, nhưng Thủ tướng cho biết hiện Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế năng động. Thông tin về việc Việt Nam hiện nay đã xuất siêu, Thủ tướng cầm chiếc điện thoại di động trên tay và cho rằng, rất có thể điện thoại thông minh của Samsung hiện đại nhất mà người Australia đang sử dụng hằng ngày đến từ Việt Nam vì theo Samsung, khoảng ¾ lượng điện thoại này được sản xuất tại Việt Nam.

Tán thành với ngài Hiệu trưởng về độ mở của nền kinh tế Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam có trao đổi thương mại với trên 230 quốc gia và vùng lãnh thổ; đã ký kết 12 Hiệp định thương mại tự do và là nước thành viên của nhiều tổ chức quốc tế lớn như Liên Hợp Quốc, ASEAN, WTO, IMF, WB.

Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của Australia đối với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, chống biến đổi khí hậu. Hai nước đã hợp tác tại nhiều diễn đàn đa phương và cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại và đầu tư tại khu vực mà tới đây là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hai nước cũng chia sẻ quan điểm trong nhiều vấn đề liên quan đến gìn giữ hòa bình, bảo đảm an ninh khu vực, trong đó có biển Đông.

Trả lời câu hỏi của ngài Hiệu trưởng về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam không ngừng cải thiện và được Ngân hàng Thế giới đánh giá trong hai năm vừa qua tăng 14 bậc và Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá tăng liên tục hai năm qua và riêng năm 2017 tăng 5 bậc.

“Tôi mong muốn Đại học Quốc gia Australia tiếp tục mở rộng liên kết với các cơ sở giáo dục đào tạo của Việt Nam trong chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên. Chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đại học Quốc gia Australia và các đại học khác của Australia đẩy mạnh hợp tác giáo dục với Việt Nam. Tôi vui mừng thông báo với quý vị và các bạn Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Australia sẽ ký thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Chính phủ hai nước trong giai đoạn 2018-2023 với mục tiêu và phương hướng hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả” – Thủ tướng cho biết về triển vọng hợp tác giáo dục giữa hai nước.

l Sau khi thăm Đại học Quốc gia Australia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn, Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết, nói đến người Việt Nam ở Australia là nói đến 2 cộng đồng, là 350.000 người định cư tại Australia và cộng đồng du học sinh với khoảng 30.000 người. Cộng đồng người Việt tại Australia hòa nhập nhanh, tương đối thành đạt, là cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

Các ý kiến của bà con kiều bào bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của đất nước và đều khẳng định luôn hướng về quê hương, đất nước.

Ghi nhận ý kiến của bà con, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Australia; gặp gỡ các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện bà con Việt kiều và các cháu sinh viên đang theo học tại Canberra.

Thủ tướng biểu dương các thành tích của Đại sứ quán, đặc biệt đã phối hợp thu xếp chu đáo chuyến thăm Australia lần này của Đoàn và cho biết, chuyến thăm có một dấu ấn đặc biệt như hai bên sẽ nâng cấp quan hệ, rất nhiều văn kiện được ký kết… Qua đó, mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam – New Zealand.

Cùng với việc Đại sứ quán luôn quan tâm đến công tác cộng đồng, gắn kết bà con, Thủ tướng cũng nhìn nhận, cộng đồng người Việt Nam tại Australia là cộng đồng lớn mạnh, trí tuệ, một lòng hướng về đất nước, trong đó, có nhiều người thành công trên nhiều lĩnh vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng thông tin cho bà con một số nét chính về tình hình đất nước thời gian qua, trong đó, Thủ tướng cập nhật số liệu mới nhất mà ông vừa nhận từ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là tăng trưởng quý I-2018 đạt mức 7,4%, con số được xem là cao nhất từ trước đến nay. Thủ tướng bày tỏ tin rằng năm 2018, chúng ta có thể hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công nhân viên chức ngành Bảo hiểm đang học tại Trường Đại học Waikato.

Cũng tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ra mắt Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam tại Canberra với 40 thành viên.

l Trước đó, vào sáng 14-3 theo giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường Đại học Waikato tại TP Hamilton (New Zealand), một trường đại học có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới hiện nay. Tại đây, Thủ tướng đã trực tiếp đối thoại với các sinh viên về một số vấn đề quan tâm.

PV (Theo VOV)
.
.
.