Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand

Thứ Hai, 12/03/2018, 15:19
Ngày 12-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam đã bắt đầu thăm chính thức New Zealand.

8h sáng 12-3 (giờ Việt Nam), tức 14h chiều 12-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Auckland, New Zealand, bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 11 đến 14-3-2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. (Ảnh: chinhphu.vn)

Tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải.

Tham gia đoàn còn có Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh; Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên Huỳnh Tấn Việt; Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ; Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng; Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam; Tổng lãnh sự tại Sydney Trịnh Đức Hải; cùng một số lãnh đạo bộ, ngành và địa phương.

*Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều 12/3 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm trường Đại học Công nghệ Auckland (AUT), trường thuộc top 2% trường đại học hàng đầu thế giới. Tiếp đó, Thủ tướng đã thăm hỏi, nói chuyện với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại AUT và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.

Thủ tướng tham gia nghi thức chào hỏi độc đáo của người Maori – tộc người bản địa đầu tiên khai phá, sinh sống tại New Zealand.

Đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn, lãnh đạo trường, các thầy cô giáo và các sinh viên đã tổ chức lễ đón theo hình thức chào hỏi độc đáo của người Maori – tộc người bản địa đầu tiên khai phá, sinh sống tại New Zealand.

Đây là cách chào hỏi, đón tiếp thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, với nghi thức truyền thống là cọ mũi giữa chủ nhà với khách và kết thúc màn chào đón bằng cái nắm tay. Nghi thức này mang ý nghĩa là truyền cho nhau hơi thở của sự sống và người dân Maori chỉ thực hiện nghi lễ này khi xem khách quý như một người dân của xứ đảo New Zealand.  

Nghi thức chào hỏi độc đáo của người Maori là cách chào hỏi thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, được thực hiện theo kiểu truyền thống “Hongi” bằng cách cọ mũi giữa chủ nhà với khách và kết thúc lời chào bằng cái nắm tay.

Trường Đại học Công nghệ Auckland có hơn 4.000 sinh viên quốc tế thuộc trên 95 quốc gia đang theo học. Trường có nhiều chuyên ngành đào tạo chất lượng hàng đầu thế giới, trong đó có Khoa Kinh doanh được Hiệp hội thúc đẩy các khoa kinh doanh bậc đại học xếp vào Top 5% thế giới. Sinh viên của trường có khả năng tuyển dụng cao, là những nhân lực quan trọng ở nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới.

Trường đã bắt đầu mở rộng hợp tác đào tạo tại Việt Nam từ năm 1993 và mong muốn thúc đẩy hợp tác về giáo dục với Việt Nam và hiện đa số sinh viên Việt Nam du học tại New Zealand theo học tại trường. 

Sau khi tham quan phòng học, phòng nghiên cứu và một số cơ sở vật chất, của trường, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, nói chuyện với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.

Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng đã báo cáo Thủ tướng về hình hình hoạt động của Đại sứ quán cũng như đời sống của cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand. Theo đó, cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand hầu hết đều sinh sống ổn định, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp vào tiến trình phát triển của nước bản địa. Nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand thuộc diện những sinh viên có thành tích học tập tốt của trường.

Các ý kiến phát biểu của đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đều bày tỏ vui mừng trước những thành tưu kinh tế xã hội của đất nước thời gian qua, đồng thời cho biết, dù xa quê hương nhưng luôn hướng về quê hương, đất nước. Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand luôn nỗ lực phấn đấu học tập, nghiên cứu, làm việc, đóng góp vào sự phát triển của nước sở tại và thúc đẩy mối quan hệ hai nước. Các em sinh viên phát biểu cũng bày tỏ mong muốn đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong tương lai.  

Nói chuyện với bà con cộng đồng người Việt và các sinh viên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được đến thăm New Zealand, thăm trường Đại học Công nghệ Auckland và gặp gỡ bà con, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại đất nước xinh đẹp này.

Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand thời gian qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đối ngoại, lãnh sự, thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand, đồng thời thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại New Zealand. Thủ tướng cũng đánh giá cao Đại sứ quán đã tích cực phối hợp với phía bạn để chuẩn bị tốt các chương trình trong chuyến thăm của Thủ tướng lần này.

Thông tin về tình hình trong nước, Thủ tướng cho biết, kinh tế xã hội năm qua và quý 1/2018 diễn biến tích cực. Trong đó, kinh tế quý 1 có thể tăng trưởng tới 7,41%. Cùng với đó là niềm tin xã hội tăng lên, không khí sản xuất kinh doanh mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Kim ngạch xuất khẩu, số lượng doanh nghiệp thành lập mới, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài đều tích cực. Điều đó cho thấy không chỉ trong nước mà quốc tế cũng có niềm tin rất lớn vào thị trường Việt Nam. Thủ tướng tin tưởng các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2018 sẽ hoàn thành tốt hơn. Thủ tướng mong muốn cùng với các bộ, ngành, các Đại sứ quán, người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có New Zealand, cũng cần chung tay, góp sức vào sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.
Về quan hệ hai nước, Thủ tướng cho biết, mối quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp. New Zealand coi trọng và tin tưởng mối quan hệ với Việt Nam, hợp tác tốt với Việt Nam trên cả các diễn đàn đa phương và song phương. Do đó hai nước đang thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta đã có kim ngạch hai chiều gần 1 tỷ USD. Chúng ta có 6.000 người mà chủ yếu sinh viên học ở đây. Chúng ta đã có một số hợp tác thành công trong lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực năng lượng tái tạo và một số lĩnh vực khác. Nhưng tiềm năng hợp tác còn rất lớn, cần đẩy mạnh với quy mô lớn hơn. Đây là nhiệm vụ quan trọng của Đại sứ quán, các tham tán thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam. Nhất là khi Việt Nam và New Zealand là thành viên của Hiệp định CPTPP vừa ký ở Chile”.

Thủ tướng mong muốn Việt Nam hợp tác với New Zealand trong lĩnh vực bạn có thế mạnh, trước hết là giáo dục, đào tạo, năng lượng tái tạo; phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó cần đưa tỷ lệ sinh viên Việt Nam học khoa học công nghệ tại các trường của New Zealand cao hơn.

Thủ tướng và Phu nhân cùng các sinh viên Việt Nam đang học tập tại New Zealand.

Nhấn mạnh New Zealand là nước rất thành công trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xuất khẩu nông sản lớn, Thủ tướng mong muốn các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực vực này.  

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Đại sứ quán có các biện pháp thúc đẩy quan hệ chính trị hai nước. Cùng với đó là thúc đẩy thương mại và đầu tư hai nước. Thủ tướng đặt mục tiêu đến năm 2020, kim ngạch thương mại hai nước phải đạt 2 tỷ USD; thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, giao lưu giữa nhân dân hai nước. Đại sứ quán cũng cần tiếp tục làm tốt trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

Nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước, Thủ tướng mong muốn bà con đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua khó khăn, hướng về quê hương đất nước. 

Với các bạn sinh viên đang học tập tại New Zealand, Thủ tướng mong muốn sinh viên cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, trau dồi kiến thức, trình độ, để có tương lai cho chính bản thân và đóng góp vào xây dựng, phát triển đất nước sau này.

Chiều ngày 12-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Auckland Phil Goff. 


Thị trưởng Auckland nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức New Zealand; nhắc lại những tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam trong thời gian đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại và Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand; chúc mừng những thành tựu phát triển ấn tượng của Việt Nam, nhất là kinh tế; cho rằng đây là kết quả tất yếu của nỗ lực vượt bậc của Lãnh đạo và người dân Việt Nam thời gian qua. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thị trưởng Phil Goff 

Thị trưởng Phil Goff nhấn mạnh quan hệ giữa New Zealand và Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, đặc biệt giao lưu nhân dân, quan hệ giữa các địa phương ngày càng sâu đậm, tạo sự gần gũi và gắn bó giữa người dân hai nước; bày tỏ vui mừng Auckland là thành phố thu hút số lượng lớn sinh viên, nghiên cứu sinh, cũng như người Việt Nam đến sinh sống và làm việc, hiện lên đến gần 3000 người; đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt đối với sự phát triển của thành phố Auckland.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam-New Zealand với sự đóng góp tích cực của các địa phương hai nước, trong đó có Auckland. Đánh giá Auckland là thành phố có nhiều tiềm năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Auckland mở rộng hơn nữa hợp tác với Việt Nam, nhất là về kinh tế-thương mại, góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-New Zealand tăng gấp đôi trong thời gian tới. 

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học-công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, quy hoạch đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng xanh..; tin tưởng rằng với nền tảng tốt đẹp của quan hệ Việt Nam-New Zealand hiện nay, và với thế mạnh của mình, Auckland sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các địa phương Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện, hướng tới tầm cao mới trong quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ngài Thị trưởng và chính quyền thành phố Auckland tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Auckland ổn định, yên tâm học tập và công tác, đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hai nước nói chung.


Tiên An (tổng hợp)
.
.
.