Hơn 500 cựu binh Trường Sa họp mặt tưởng nhớ đồng đội hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma

Thứ Năm, 14/03/2019, 20:55

Tại phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa chiều ngày 14-3, Ban liên lạc truyền thống Bộ đội Trường Sa tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc gặp mặt các cựu binh Trường Sa - nhân kỷ niệm 31 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2019).


Trong cuộc gặp mặt lần thứ 12 này, hơn 500 cựu binh Trường Sa cùng người thân đang sinh sống ở 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên về Phú Yên tưởng nhớ, tri ân những đồng đội đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trên đảo Gạc Ma – quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Các cựu binh Trường Sa chào cờ trong cuộc gặp mặt lần thứ 12 tại Phú Yên.

Trong cuộc gặp gỡ đầy cảm động này, các cựu chiến binh Trường Sa cùng ôn lại kỷ niệm về những năm tháng hào hùng trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc gắn liền với nhiều câu chuyện xúc động. 

Trung úy Trần Thị Thủy, cán bộ văn thư bảo mật của Lữ đoàn 146 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân - người con duy nhất của liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Phương đã hy sinh trong trận hải chiến trên đảo Gạc Ma - quần đảo Trường Sa, ngày 14-3-1988 khi trên tay vẫn còn cầm giữ quốc kỳ, bày tỏ: 

“Trước khi hy sinh, ba  tôi chưa hề biết mẹ tôi mang thai, nên từ khi chào đời tôi chỉ biết về ba qua những lời kể của bà nội cùng mẹ ruột và đồng đội của ba. Đến năm 1992, khi tôi lên 4 tuổi, hài cốt của ba được đồng đội đưa về cải táng ở Nghĩa trang liệt sĩ Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch - nay là phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. 

Tôi nhớ rất rõ lúc đó mẹ tôi nói: “Ba đã về với mẹ con mình”. Hôm nay về Phú Yên được nghe các bác, các chú kể lại những cuộc chiến đấu kiên cường ở quần đảo Trường Sa, trong đó có sự hy sinh anh dũng của ba tôi cùng nhiều đồng đội của ông, tôi thật sự xúc động và tự hào. Bỗng dưng tôi mơ ước ba tôi trở về hoà cùng niềm vui với đồng đội trong cuộc gặp gỡ này”.



Những cựu binh Trường Sa là đồng đội năm xưa xúc động trong cuộc gặp gỡ đầy nghĩa tình.

Ông Huỳnh Văn Trong -  Trưởng ban Liên lạc truyền thống Bộ đội Trường Sa tỉnh Phú Yên cho biết, sẽ tổ chức cuộc gặp mặt cựu binh Trường Sa thường niên để góp phần giáo dục thế hệ trẻ nâng cao nhận thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Nhân cuộc gặp mặt lần này, Ban Liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa vận động các nhà hảo tâm trao tặng 24 suất quà cho thân nhân 4 liệt sỹ hy sinh trong sự kiện Gạc Ma và gia đình bộ đội Trường Sa có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, 22 cựu binh từng cầm súng chiến đấu và bảo vệ quần đảo Trường Sa được Bộ Tư lệnh Hải quân trao tặng huy hiệu “Chiến sỹ Trường Sa”.


Hữu Toàn
.
.
.