Hơn 33 triệu container được quản lý, giám sát qua Hệ thống quản lý hải quan tự động

Thứ Sáu, 06/04/2018, 17:42
Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan Lê Đức Thành cho biết, tính từ tháng 11-2017 đến nay, hơn 33 triệu container hàng hóa XNK đã được quản lý, giám sát qua Hệ thống quản lý hải quan tự động đã giám sát tại Cục Hải quan Hải Phòng.


Đến nay, Hệ thống quản lý hải quan tự động đã triển khai tại 4 đơn vị gồm: Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu. Tại Cục Hải quan Hải Phòng, đã triển khai hệ thống tại 100% chi cục, với 60 DN kinh doanh kho, bãi cảng, trong đó 52 DN thường xuyên có hàng hóa vào, ra. 

Số container hàng hóa XNK đã được quản lý, giám sát qua Hệ thống quản lý hải quan tự động là hơn 33 triệu container, trong đó hơn 17 triệu container vào, hơn 13 triệu container ra; số kiện vào là 14 triệu kiện; ra là 13 triệu kiện.

Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, cảng hàng không giúp giảm chỉ phí, thời gian cho DN.

Tại Cục Hải quan Hà Nội, Hệ thống quản lý hải quan tự động đã được triển khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, với 3 DN kinh doanh kho, bãi. Số kiện hàng hóa được quản lý, giám sát qua hệ thống là 5 triệu kiện vào và 1,8 triệu kiện ra. 

Đối với Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh, đã triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động cho 3 DN tại 3 chi cục là: Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, II, III. Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai hệ thống cho 10 DN tại 3 chi cục là: Cái Mép, Cát Lở và Phú Mỹ.

Theo ông Lê Đức Thành, hệ thống quản lý hải quan tự động được triển khai với hai mục tiêu chính là hài hòa hóa thủ tục giữa cơ quan Hải quan với DN kinh doanh cảng; trên cơ sở đó đưa ứng dụng CNTT vào tăng mức độ tự động hóa trong công tác giám sát hàng hóa, nhằm giảm thời gian thông quan, tăng cường tính công khai, minh bạch. 

Với những kết quả đạt được tại một số đơn vị hải quan đã triển khai cho thấy hiệu quả trong việc cắt giảm thủ tục, thời gian, chi phí cho DN. Với DN XNK, khi nhận hàng tại khu vực kho, bãi, cảng, DN XNK không phải xuất trình chứng từ để cơ quan Hải quan kiểm tra, xác nhận trên Hệ thống và chứng từ giấy như trước đây. 

Về mặt thời gian, DN có thể kiểm tra được trạng thái hàng hóa (thông qua mạng internet), không cần di chuyển giữa bộ phận giám sát hải quan và DN kinh doanh cảng, điều này góp phần giảm thời gian lấy hàng ra khỏi cảng.

Theo tính toán của Cục Hải quan Hải Phòng trước đây chỉ riêng thời gian trung bình để cán bộ hải quan xác nhận cho 1 tờ khai khoảng 2 phút; tính bình quân một ngày có 7.592 tờ khai hải quan qua cảng Hải phòng, như vậy sẽ tổng thời gian hàng hóa qua khu vực giám sát sẽ giảm đối với 7.592 tờ khai/ngày là: 7.592 x 2 phút = 15.184 phút = 253 giờ.

Một ví dụ điển hình về giám chi phí cho doanh nghiệp đó là khi thực hiện theo quy trình cũ, doanh nghiệp cần in và xuất trình cho bộ phận giám sát hải quan và doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng danh sách container và danh sách hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát, trong khi đó với quy trình mới không cần việc này.

Tính sơ bộ trong năm 2017, toàn quốc có 4,79 triệu containner nhập khẩu được khai hải quan, nếu 1 trang A4 thể hiện được 10 container (do còn kèm theo mã vạch) thì tổng số lượng trang cần sử dụng để in là 479.000 trang giấy.

Ngoài ra, Cơ chế một cửa quốc gia đóng vai trò kết nối, cập nhật thông tin kịp thời thông qua phương thức điện tử cho các bên liên quan trong quá trình quản lý, giám sát hàng hóa gồm: DN XNK (khai báo thông tin tờ khai hải quan điện tử), cơ quan hải quan (xử lý thông quan, kiểm soát hải quan), DN kinh doanh cảng, kho, bãi (khai thác hàng hóa vào, ra, tiếp nhận các yêu cầu nghiệp vụ từ cơ quan hải quan) các bộ, ngành liên quan (lấy mẫu, kiểm tra chuyên ngành) trong việc kiểm tra, giám sát hàng hóa từ thông tin trước về hàng hóa, trong quá trình xếp dỡ, quá trình lưu giữ tại cảng cho đến khi hàng hóa đưa ra khỏi khu vực giám sát của cơ quan hải quan. Theo đó, quá trình giải quyết thủ tục hải quan đảm bảo sự minh bạch, công khai

Theo kế hoạch, năm 2018, Tổng cục Hải quan định hướng triển khai mở rộng Hệ thống quản lý hải quan tự động, đến hết quý III/2018 các Cục Hải quan tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh, Cần Thơ hoàn thành việc triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động tại tất cả các cảng biển, cảng hàng không tại đơn vị mình. 

Trên cơ sở kết quả khảo sát của các cục hải quan tỉnh, thành phố trên, dự kiến cuối năm 2018 sẽ thực hiện kết nối, trao đổi thông tin với khoảng 180 DN kinh doanh kho, bãi, cảng biển, cảng hàng không.

Phan Đức
.
.
.