Hơn 3.000 người tham gia mít tinh phòng, chống HIV/AIDS

Chủ Nhật, 29/11/2015, 17:12
Ngày 29-11, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Đoàn TNCSHCM và UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 và Ngày thế giới phòng, chống AIDS” với chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam.”

Hơn 3.000 đoàn viên thanh niên, cán bộ, nhân viên y tế của 10 tỉnh phía Bắc tham dự. Đây là hoạt nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết mà Liên Hợp Quốc đưa ra trong mục tiêu kết thúc đại dịch AIDS trước 2030.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh những mối đe dọa trực tiếp của đại dịch HIV/AIDS với con người.

Tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh mối đe dọa trực tiếp của đại dịch HIV/AIDS với sức khỏe và tính mạng con người, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, TTATXH và tương lai giống nòi. Việt Nam hiện có gần 230.000 trường hợp nhiễm HIV và hơn 86.000 người đã tử vong.

Bà Kristan Schoult, Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Năm 2015 là năm thứ 8, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả số người nhiễm mới HIV, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số tử vong. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm HIV vẫn diễn biến phức tạp. Mỗi năm nước ta vẫn có khoảng hơn 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện, HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS tặng quà cho các cháu trong Câu lạc bộ Vì ngày mai tươi sáng.

Việc thực hiện thành công các mục tiêu 90-90-90 còn nhiều khó khăn vì Việt Nam còn khá xa so với mục tiêu mà Liên hợp quốc phát động. Theo ước tính, Việt Nam hiện có khoảng 260.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng, trong đó chỉ khoảng 78% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của họ.

Hình ảnh tại Lễ mít tinh.

Đến tháng 9-2015, toàn quốc có hơn 102.000 bệnh nhân đang được điều trị ARV, đạt 45% số người nhiễm được phát hiện. Việc xét nghiệm tải virus chưa mang tính thường quy. Nhưng mục tiêu 90-90-90 là những dấu mốc có tính chiến lược trong phòng, chống HIV/AIDS để có thể kết thúc dịch AIDS vào năm 2030, vì chúng ta có thể phát hiện được hầu hết những người nhiễm HIV trong cộng đồng; điều trị được hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả điều trị tốt, người đã nhiễm HIV có sức khỏe tốt và giảm lây nhiễm HIV cho người khác, từ đó có thể đạt được mục tiêu to lớn hơn là kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030...

Sau lễ mít tinh, Bộ Y tế đã tặng 60 suất quà cho các cháu Câu lạc bộ Vì ngày mai tươi sáng của tỉnh Bắc Ninh bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Thanh Hằng
.
.
.