Hơn 1.300 hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ Bảy, 14/12/2019, 08:27
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đến 16h ngày 12-12, tức là sau 4 ngày khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có 2,3 triệu người truy cập. Đến trưa ngày 12-12, đã có 1.358 hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trên Cổng này, trong đó, có 581 hồ sơ đề nghị cấp mới điện hạ áp và trung áp, 693 hồ sơ đổi giấy phép lái xe và cấp giấy phép lái xe quốc tế, 51 hồ sơ liên quan đến cấp lại giấy bảo hiểm y tế do bị hỏng, mất.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là sản phẩm ban đầu, trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục làm giàu dữ liệu, đưa thêm các dịch vụ công khác vào tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia như khai bổ sung hồ sơ hải quan, kê khai thuế doanh nghiệp…

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ngày 9/12, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, bước đầu đưa 8 dịch vụ công để thực hiện. 

Trong đó, có 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện và 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp và tiện ích thanh toán tiền điện. 

4 địa phương tích hợp trong năm 2019 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công, cụ thể: Thành phố Hồ Chí Minh là dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội là dịch vụ đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân và Quảng Ninh, Hải Phòng là dịch vụ đăng ký khai sinh.

Theo số liệu báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số lượng hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trung bình hàng năm khoảng 2,6 triệu hồ sơ. Khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, lợi ích đong đếm được khá rõ ràng, bởi sẽ giảm thời gian đi lại giải quyết thủ tục hành chính theo quy định trực tiếp là 1 ngày làm việc, với 4 lượt đi lại. Như vậy, chi phí tiết kiệm được sẽ là 886,6 tỷ đồng. 

Khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng được tích hợp, các thông tin được điền tự động vào mẫu đơn, tờ khai và tái sử dụng hồ sơ, thông tin đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Bảo hiểm xã hội, không phải nộp lại hồ sơ, giấy tờ nên giảm thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ tối thiểu 1 giờ làm việc. Theo đó, chi phí tiết kiệm được hơn 71,8 tỷ đồng, đưa tổng chi phí tiết kiệm tối thiểu khi thực hiện thủ tục này là 958,4 tỷ đồng.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, Bộ này đang quản lý dịch vụ khuyến mãi. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp phản ánh, cùng một chương trình khuyến mãi, lẽ ra doanh nghiệp chỉ cần thực hiện một bộ hồ sơ rồi nhân bản khi triển khai khuyến mãi ở 63 tỉnh, thành, nhưng nhiều tỉnh, thành lại có quy trình, thủ tục khác nhau và phát sinh một số vấn đề khiến doanh nghiệp không hài lòng. 

Dịch vụ này khi được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ thống nhất quy trình, hồ sơ và các giải pháp, giảm tối thiểu việc gặp mặt giữa doanh nghiệp với cán bộ làm thủ tục hồ sơ, góp phần tiết kiệm tối thiểu hàng năm 1.558 tỷ đồng.

Tổng hợp chi phí tiết kiệm tối thiểu đối với 8 nhóm dịch công thực hiện trực tuyến, do Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) thống kê cho thấy, dịch vụ đổi giấy phép lái xe (mức độ 3) tiết kiệm trên 740 tỷ đồng/năm, cấp giấy phép lái xe quốc tế tiết kiệm gần 2,6 tỷ đồng/năm, thông báo hoạt động khuyến mại gần 1.560 tỷ đồng/năm, đăng ký khai sinh (Hà Nội, Quảng Ninh) 60,415 tỷ đồng/năm, cấp mới điện hạ áp là 591,7 tỷ đồng/năm và điện trung áp là gần 17,9 tỷ đồng/năm, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa 293 tỷ đồng/năm, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế 958 tỷ đồng/năm.

Chu Thanh Vân
.
.
.