Thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến

Thứ Tư, 11/12/2019, 09:54
Với việc sớm xây dựng Cổng dịch vụ công (CDVC) và các thành quả đi đầu trong cải cách hành chính, tỉnh Quảng Ninh được chọn là một trong 3 địa phương, cùng với TP Hà Nội và TP HCM, thực hiện thí điểm việc kết nối liên thông với CDVC Quốc gia.

Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh Quảng Ninh đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ ngày 1-7-2016, tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn.

Đến nay đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh 2 năm liên tiếp (2017, 2018) đứng vị trí quán quân toàn quốc và được người dân, doanh nghiệp khẳng định là “kênh” giao tiếp hành chính minh bạch, hiện đại, hiệu quả. Đây cũng là CDVC thứ 2 trong toàn quốc thực hiện việc công bố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã trên cổng thông tin của Chính phủ (http://chinhphu.vn).

Người dân Quảng Ninh đến kê khai hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Kết quả từ khi đưa vào vận hành cho đến nay, CDVC trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và xử lý qua mạng trên 223.420 hồ sơ. Đặc biệt, trong 11 tháng đầu năm 2019,  tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của 3 cấp đều tăng, trong đó, cấp huyện tăng gấp 11 lần và cấp xã tăng gấp 23 lần so với cùng kỳ năm 2018. Và đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã có 11 dịch vụ công được tích hợp tại CDVC Quốc gia, như cấp giấy khai sinh, đổi giấy phép lái xe, chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chứng chỉ hành nghề khám và chữa bệnh, kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu…

* Trong tổng số 8 dịch vụ công trực tuyến được công bố triển khai tại Cổng DVCQG, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có 3 dịch vụ điện được lựa chọn, cho phép kết nối, triển khai cung cấp trên Cổng DVCQG là: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp và thanh toán tiền điện.

Cổng DVCQG có địa chỉ truy cập duy nhất:www.dichvucong.gov.vn. Theo lộ trình, trong năm 2019, Cổng DVCQG kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử các Bộ, ngành, địa phương để thí điểm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến. 3 dịch vụ điện được kết nối, cung cấp trên Cổng DVCQG đều là những dịch vụ điện thiết yếu đối với nhu cầu sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. 

Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng DVCQG, hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện. Một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng DVCQG xác thực và định danh.

V. Huy - Nhật Hạ
.
.
.